ปรัชญาการศึกษาในไลท์โนเวลญี่ปุ่น เรื่อง ขอต้อ้นรับสู่ห้องเรียนนิยม (เฉพาะ) ยอดคน

Main Article Content

พระกมลภพ กิตฺติภทฺโท (สายบัวพัฒน์)

บทคัดย่อ

บทความวิจัยนี้ มีวัตถุประสงค์การวิจัย 3 ประการ คือ 1) เพื่อศึกษาแนวคิด ด้านปรัชญาการศึกษา 2) เพื่อศึกษาปรัชญาการศึกษาของญี่ปุ่น 3) เพื่อวิเคราะห์โลก ทัศน์ปรัชญาการศึกษาที่ปรากฏในไลท์โนเวลญี่ปุ่น เรื่อง ห้องเรียนนิยม (เฉพาะ) ยอดคน


  1. ปรัชญาการศึกษา เป็นหนึ่งในสาขาของวิชาปรัชญาประยุกต์ ที่มีความมุ่ง หวังจะประยุกต์แนวคิดทางการศึกษาเข้ากับวิชาปรัชญา ผ่านสํานักความคิดทางปรัชญา ตะวันตก เช่น สารัตถนิยม อัตถิภาวนิยม พิพัฒนาการนิยม นิรันตรนิยม

  2. ส่วนแนวคิดทางปรัชญาการศึกษาของประเทศญี่ปุ่นในยุคก่อนสงครามโลก ครั้งที่ 2 ตั้งแต่การฟื้นฟูเมจิหรือการคืนพระราชอํานาจของรัฐบาลทหารโทคุงาวะ ให้ แก่ จักรพรรดิเมจิ จึงได้ริเริ่มแนวคิดการศึกษาแบบจักรวรรดินิยมและลัทธิชาตินิยมขึ้น ที่ให้ความสําคัญกับความยิ่งใหญ่ของชนชาติ จากการปลูกฝังความเชื่อทางจิตวิญญาณ ของการเป็นชาวญี่ปุ่นผ่านลัทธิชินโตอันเป็นศาสนาประจําชาติโดยมีองค์จักรพรรดิผู้เป็น สมมุติเทพเป็นศูนย์กลางทางความเชื่อเพื่อสร้างลัทธินิยมทหารผ่านระบบการศึกษาของ ญี่ปุ่นในยุคนั้น

  3. โลกทัศน์ทางปรัชญาการศึกษาที่ปรากฏในไลท์โนเวล เรื่อง ห้องเรียนนิยม (เฉพาะยอดคน) เป็นแนวคิดด้านการศึกษาหลังการฟื้นฟูประเทศหลังสงครามจบลง แต่ ได้รับอิทธิพลทางความคิดจากยุคของฟื้นฟูประเทศหลังสงคราม แนวคิดการศึกษาญี่ปุ่น สมัยปัจจุบัน เป็นยุคที่ได้รับทั้งอิทธิพลทางความคิดโลกเสรีนิยมประชาธิปไตยและทุนนิยมแบบอเมริกัน ที่ได้มีความพยายามขจัดแนวคิดสุดโต่งแบบเอเชียออกจากญี่ปุ่น จึงเกิดการผสมแนวคิดระหว่างความเป็นเอเชียและความคิดของอเมริกันชน

Article Details

บท
บทความวิจัย