ศึกษาแนวคิดสวรรค์ของนิกายสุขาวดี

Main Article Content

วรรณาวรรณา พลรบ

บทคัดย่อ

การไปเกิด ณ แดนสุขาวดี ของพระอมิตาภะ ซึ่งเชื่อว่าเมื่อ ไปเกิดแล้ว จะไม่ตกต่ํา มาสู่อบายภูมิอีก โดยผู้จะไปเกิดต้อง มีคุณธรรม สามประการคือ กตัญญูกตเวที ยึดพระรัตนตรัย เป็นที่พึ่ง จิตมั่นคง ต่อ โพธิญาณ นอกเหนือ จากนี้ ต้องสวดมนต์ ระลึกถึงพระอมิตาภะ ตั้งปณิธานไปเกิด ในสุขาวดี จึงจะได้ไป เกิด สมปรารถนา


สวรรค์ ของนิกาย สุขาวดี มหายาน เหมือน หรือ แตกต่างจาก สวรรค์ ในเถรวาทอย่างไร พบว่า ส่วนใหญ่ มี ความเหมือน กัน แต่มีบางอย่าง ที่ไม่เหมือนกัน เช่น มหายาน จะไปสวรรค์ ทําอกุศล ไว้มาก มี อบายภูมิ เป็นที่หมาย แต่มีผู้สอน ให้ระลึกถึง “พระอมิตาภะ” พุทธเจ้า แล้วทําตาม อยู่ชั่ว 10 ขณะจิต แล้ว ไปต่อ ภพภูมิใน แดนสุขาวดี จนบรรลุ เป็นอรหันต์ บนสวรรค์นั้นเลย


เรื่องกรรม และวิบากกรรม เมื่อวิบากกรรม ดีมากกว่า วิบากกรรมร้าย ก็มีสิทธิ์ ไปสวรรค์ชั้นต่าง ๆ ได้ และเมื่อเสวยวิบากกรรม บนสวรรค์ชั้นต่าง ๆ จบแล้ว ก็จะมี บุพพนิมิต 5 ประการ ปรากฎ แก่เทวดา 1. ดอกไม้ ที่ประดับ เหี่ยวแห้ง 2.พัสตราภรณ์ ที่ประดับ ที่สวมใส่ หมองจางลง 3.เหงื่อไหล ออกจาก รักแร้ 4. ผิวพรรณ เศร้าหมอง ปรากฏที่กาย 5.เทพบุตร นั้นจะหมด ความยินดีในทิพยสมบัติ ของ ก็มีสิทธิ์ไป สุคติของ เทวดา คือ ความเป็นมนุษย์ หลังจาก ความเป็น มนุษย์แล้ว ทํา กายทุจริต วจีทุจริต มโนทุจริต นรก กําเนิด เดรัจฉาน เปรตวิสัย ยังไปเกิด ได้อีก สวรรค์ จึงเป็น แค่ ภพ ภูมิ การเวียน ว่าย ตาย เกิด ในสังสารวัฏ เท่านั้น

Article Details

บท
บทความวิชาการ