วิเคราะห์การสอนเพื่อเผยแผ่พระพุทธศาสนาของพระเถระในจังหวัดลําปาง

Main Article Content

เจริญ นุชนิยม
อุเทน ลาพิงค์

บทคัดย่อ




บทความวิจัยนี้ มีวัตถุประสงค์ 2 ประการ คือ 1) เพื่อศึกษาการสอนพระพุทธศาสนาของพระเถระใน จังหวัดลำปาง และ 2) เพื่อวิเคราะหการสอนในการเผยแผ่พระพุทธศาสนาของพระเถระในจังหวัดลําปาง


ผลการวิจัยพบว่า วิธีสอนของหลวงพอเกษม เขมโก ท่านมุ่งเน้นให้ศิษยานุศิษย์ของท่านศึกษาเกี่ยวกับ หลักคําสอนที่เป็นปริศนาธรรม ซึ่งหลวงพ่อฯได้คิดค้นการนําเอาปริศนาธรรมมาทําการสอน และปริศนาธรรม ของท่านทําให้คนที่ได้พบเห็นหรือฟังท่านสอน จะต้องนําเอาข้อปริศนาธรรมนั้นมาคิด จนทําให้เกิดปัญญาใน การคิดพิจารณาแก้ข้อปัญหานั้นให้จงได้ สําหรับกาสอนธรรมะโดยทั่วไป จะใช้สื่อเป็นตัวหนังสื่อให้เกิดความ เข้าใจที่ง่ายขึ้น ส่วนวิธีสอนของพระภัททันตธัมมานันทมหาเถระ อัครมหาบัณฑิต เป็นต้นแบบของการสอน บาลีใหญ่ในเมืองไทย เป็นชาวพม่าที่มีความเชี่ยวชาญในการใช้และสอนหลักของบาลีไวยากรณ์ เพื่อนําไป ศึกษาค้นคว้าหลักธรรมในพระไตรปิฎกได้เป็นอย่างดี


สําหรับการวิเคราะห์การสอนเพื่อเผยแผ่พระพุทธศาสนาของพระเถระทั้งสองรูปดังกล่าว พบว่า ทุกคน สามารถนําหลักธรรมคําสอนเหล่านี้ไปใช้ในการดํารงชีพอย่างถูกต้อง เพราะปริศนาธรรมและบาลีใหญ่ที่พระ เถระทั้งสองรูปสอนมานั้น มีหลักธรรมคําสอนแฝงอยู่อย่างลึกซึ้ง ซึ่งเมื่อนํามาพิจารณาให้ถ้วนถี่แล้ว จะทําให้รู้ หลักธรรมที่แฝงอยู่ในปริศนาธรรม และบาลีใหญ่ซึ่งมีคุณค่า และมีความหมายต่อการดํารงชีวิตเป็นอย่างมาก เมื่อนําเอาหลักคําสอนไปประพฤติปฏิบัติแล้ว ย่อมจะส่งผลให้เกิดความรู้ เกิดปัญญา ส่งผลให้การดําเนินชีวิต อยู่ด้วยความสุข และสามารถนําเอาความรู้ไปศึกษาค้นคว้าหลักธรรมในพระไตรปิฎกได้อย่างถูกต้อง และ ชัดเจนยิ่งขึ้น




Article Details

บท
บทความวิจัย