พุทธวิธีการดำเนินชีวิตอย่างมีความสุขของผู้สูงอายุ

Main Article Content

อาจ เมธารักษ์
พระมหาดนัยพัชร์ คมฺภีรปญฺโญ (ยุนิรัมย์)
อุุเทน ลาพิงค์

บทคัดย่อ

ความสุข เป็นสิ่งสําคัญในการดําาเนินชีวิตของบุคคล รวมทั้งผู้สูงอายุ โดยเป็น ภาพรวมในการดําเนินชีวิตปัจจัยด้านทางกาย และทางด้านจิตใจของบุคคลไม่ว่าจะเป็น สภาพความเป็นอยู่ ความสัมพันธ์กับบุคคลรอบข้าง เช่น สมาชิกในครอบครัว และคนใน สังคมความสามารถในการคิดวิเคราะห์การแก้ปัญหาอย่างสร้างสรรค์ การจัดการกับอารมณ์ และความรู้สึกมีคุณธรรมวัตถุประสงค์ความดีภายในจิตใจ ตลอดจนเพื่อศึกการมีสภาพ ความเป็นอยู่ในชุมชน และการช่วยเหลือเกื้อกูลกันในสังคม ปัจจุบัน ได้มีงานวิจัยที่ได้มุ่ง ศึกษาถึงความสุข ตลอดจนปัจจุบันที่ส่งผลต่อความสุขอย่างต่อเนื่อง ทั้งนี้เพื่อประโยชน์ในการส่งเสริมให้ประชาชนในแต่ละประเทศ โดยเฉพาะผู้สูงอายุมีสุขภาวะทางกายและทางจิตใจที่ดี


ผลการศีกษาพบว่า สิ่งที่ทําให้ผู้สูงอายุมีความสุข หรือมีสุขภาวะทางจิตที่ดีนั้น ผู้ที่จะบอกได้ดีและตรงที่สุด คือ ผู้สูงอายุเอง ความสุขของผู้สูงอายุคือ การที่ผู้สูงอายุ รับรู้เกี่ยวกับสภาวะของตนเอง ความสุขเป็นความพึงพอใจในชีวิตที่ผู้สูงอายุมีอยู่ ซึ่งบาง ครั้งผู้สูงอายุอาจมีภาวะสุขภาพทางกายไม่ดีนัก แต่มีความพึงพอใจ คือ ได้พักอาศัยอยู่กับ ลููกหลานที่่ตนรัก มีการดููแล เอาใจใส่ จนทำให้้ผู้สููงอายุุมีความรู้สึกว่าตนเองถึงแม้สุุขภาพทางกายไม่ดี แต่ก็พึงพอใจได้อยู่ใกล้ลููกหลาน และลููกหลานเอาใจใส่ ให้การดููแลอย่่างใกล้ชิด ให้เกียรติ ยกย่่องเคารพนับถือ

Article Details

บท
บทความวิชาการ

References

กฤษณา บูรณะพงศ์. (2540). ผู้สูงอายุกับการขัดเกลาทางสังคมในครอบครัวในการสืบทอด คุณธรรมแก่เยาวชนในกรุงเทพมหานคร, วิทยานิพนธ์สังคมวิทยามหาบัณฑิต บัณฑิตวิทยาลัย: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

ธรรมปิฎก (ป. อ. ปยุตโต). (2544). พุทธรรม (ฉบับปรับขยาย), พิมพ์ครั้งที่ 11. กรุงเทพมหานคร: โรงพิมพ์สหธรรมิก จำกัด

นงลักษณ์ เทพสวัสดิ์. (2543), วิเคราะห์ปัญหาสําคัญในสังคมไทย. กรุงเทพมหานคร: มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์

ประอรนุช เชื่อถือ. (2548). ความสัมพันธ์ระหว่างบทบาทครอบครัวในการส่งเสริมสุขภาพ กับพฤติกรรมการส่งเสริมสุขภาพของผู้สูงอายุ, วิทยานิพนธ์พยาบาลศาสตร มหาบัณฑิต. บัณฑิตวิทยาลัย: มหาวิทยาลัยขอนแก่น

พระไตรปิฎกภาษาไทย ฉบับมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย. (2539). กรุงเทพมหานคร : โรงพิมพ์มหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย

พระเทพเวที (ประยุทธ์ ปยุตฺโต). (2532), พุทธธรรม. กรุงเทพมหานคร : โรงพิมพ์มหาจุฬา ลงกรณราชวิทยาลัย

พระพรหมคุณาภรณ์ (ป. อ. ปยุตโต). (2550), คู่มือชีวิต. พิมพ์ครั้งที่ 14. กรุงเทพมหานคร: พิมพ์สวย.

ว.วชิรเมธี. (2554). ความทุกข์มาโปรด ความสุขโปรยปราย. กรุงเทพมหานคร : ปราณ พับลิชชิ่ง