ศึกษาวิเคราะห์พุทธวิธีการจัดงานศพของชุมชนแพทย์วิถีธรรม

Main Article Content

วรรรณา พลรบ

บทคัดย่อ

งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ คือ ๑) เพื่อศึกษาการจัดงานศพในพระพุทธศาสนา ๒) เพื่อศึกษาการจัดงานศพของชุมชนแพทย์วิถีธรรม ๓) เพื่อวิเคราะห์พุทธวิธีการจัดงานศพของชุมชนแพทย์วิถีธรรม


ผลการวิจัยพบว่า การจัดงานศพในพระพุทธศาสนา เช่น การจัดงานศพของพระพาหิยะ พระพุทธเจ้าตรัสเพียง จงยกร่างพระพาหิยะวางบนเตียงแล้วนำไปเผา ไม่มีพิธีกรรมหรือแม้แต่จิตกาธาน วิธีการที่เรียบง่ายนี้จึงลดการสิ้นเปลือง ลดความยุ่งยาก ส่วนพระบรมศพของพระพุทธเจ้าให้จัดแบบเดียวกับพระเจ้าจักรพรรดิ เพื่อการสักการะอย่างสูงสุด


การจัดงานศพของชุมชนแพทย์วิถีธรรม ไม่มีพิธีกรรมอะไรที่ยุ่งยาก แต่ละชีวิตใครจะได้อะไรก็เกิดจากพฤติกรรมของตนเอง ถ้ายังล้างกิเลสได้ไม่หมดยังมีส่วนเหลือ การตายก็เป็นไปตามกฎของวัฏฏะ จนกว่าจะสิ้นกิเลส โดยใช้สาราณียธรรมมาช่วยเหลือกันด้วยความเมตตา  เสียสละ แรงกาย แรงใจ แรงปัญญาร่วม เป็นการลดต้นทุนการในการจัดงานศพ


การจัดงานศพของแพทย์วิถีธรรมเป็นการจัดแบบปัญญาพาพ้นทุกข์ เพราะสิ่งสำคัญคือความสงบสุข การปิติอิ่มใจของญาติ คือ ไม่ทำให้ผู้จัดเป็นหนี้ ไม่ทำให้สัตว์ตัวใดต้องตายเพราะการจัดงานศพ ปราศจากอบายมุข ไม่ผิดศีล ๕ ไม่ส่งเสริมการปาณาติบาตด้วยการเลี้ยงอาหารแบบมังสวิรัติ ไม่มีการลักทรัพย์ ไม่มีการโกหก ไม่มีอบายมุขที่จะทำให้คนหลงงมงาย ส่งเสริมให้ผู้มีปัญญาได้ระลึกถึงความตายของตนเองและผู้ตาย รู้ว่าสิ่งไหนดีควรปฏิบัติ สิ่งไหนไม่ดีไม่ควรปฏิบัติ


คำสำคัญ : พุทธศาสนพิธี, พุทธวิธีการจัดงานศพ, ชุมชนแพทย์วิถีธรรม.

Article Details

บท
บทความวิจัย

References

มหาจุุฬาลงกรณราชวิทยาลัย. (2539). พระไตรปิฎกภาษาไทย ฉบัับมหาจุุฬาลงกรณราชวิทยาลัย. กรุุงเทพมหานคร: โรงพิมพ์มหาจุุฬาลงกรณราชวิทยาลัย.

พระครูศรีรัตนากร. (2562). วัตถุุประสงค์ที่ แท้้จริงของการจัดงานศพที่ปรากฎในพระพุุทธศาสนา. สังคมศาสตร์วิชาการ. 12 (1), 53.

สุุนทร สุุทรัพย์ทวีผล. (2562). การศึกษาการจััดงานศพที่่ปรากฏในคัมภีร์พระพุุทธศาสนา. บัณฑิตศึกษาปริทรรศน์. 7 (2), 294-295.

เสฐียรโกเศศ. (2531). ศาสนาเปรียบเทียบ. พิมพ์ครั้งที่่2. กรุุงเทพมหานคร: ราชบัณฑิตยสถาน.

อารดา ฉิมมากููร. (2550). ธุุรกิจรับจัดจัดงานศพออนไลน์. วิทยานิพนธ์วิทยาศาสตร์มหาบัณฑิต มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์.