คุณลักษณะของผู้นำที่คาดหวังในการจัดการศึกษายุค 4.0 ของผู้บริหารสถานศึกษาในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์เขต 2

Characteristics of leaders expected in education management in the 4.0 era of educational institution administrators under the Buriram Primary Educational Service Area Office 2

ผู้แต่ง

  • นิพนธ์ เกลียรัมย์ วิทยาลัยนครราชสีมา
  • วิรัลพัชร วงศ์วัฒน์เกษม วิทยาลัยนครราชสีมา

คำสำคัญ:

คุณลักษณะของผู้นำ, การจัดการศึกษายุค 4.0, การบริหารการศึกษา

บทคัดย่อ

การการวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาและเปรียบเทียบระดับความคิดเห็นของผู้มีส่วนเกี่ยวข้องกับคุณลักษณะของผู้นำที่คาดหวังในการจัดการศึกษายุค 4.0  ของผู้บริหารสถานศึกษาในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์เขต 2  จำแนกตาม เพศ สถานะ และอายุ  กลุ่มตัวอย่าง  ได้แก่ ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องกับการจัดการศึกษายุค 4.0  ของผู้บริหารสถานศึกษาในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์เขต 2 จำนวน  396 คน  เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย เป็นแบบสอบถามแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ มีค่า IOC ระหว่าง 0.80 – 1.00 และมีค่าความเชื่อมั่น เท่ากับ 0.87 สถิติพื้นฐานที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูล   ได้แก่ ความถี่  ร้อยละ   ค่าเฉลี่ย  ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและสถิติที่ใช้ในการทดสอบสมมติฐานได้แก่  t-test , F-test

              ผลการวิจัยพบว่า

  1.      คุณลักษณะของผู้นำที่คาดหวังในการจัดการศึกษายุค 4.0 ของผู้บริหารสถานศึกษาในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 2 โดยภาพรวมและรายด้านอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่า คุณลักษณะของผู้นำที่คาดหวังในการจัดการศึกษายุค 4.0 ของผู้บริหารสถานศึกษา อยู่ในระดับมาก ทุกข้อ โดยเรียงลำดับค่าเฉลี่ยจากมากไปหาน้อย ได้แก่ คุณลักษณะทางความสัมพันธ์กับบุคคลอื่น คุณลักษณะทางด้านการทำงาน คุณลักษณะทางความคิดและสติปัญญา คุณลักษณะส่วนตัว คุณลักษณะทางกายภาพ คุณลักษณะทางพื้นฐานสังคม  
  2. คุณลักษณะของผู้นำที่คาดหวังในการจัดการศึกษายุค 4.0 ของผู้บริหารสถานศึกษาในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์  เขต 2  จำแนกตาม เพศ  โดยรวมและรายด้านแตกต่างกัน  อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 จำแนกตาม สถานนะ โดยภาพรวมไม่แตกต่างกัน และจำแนกตาม อายุ โดยภาพรวมไม่แตกต่างกัน ส่วนรายด้านแตกต่างกันในด้านคุณลักษณะทางด้านการทำงาน 

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2024-06-25