ทักษะของผู้บริหารสถานศึกษาในศตวรรษที่ 21 สังกัดสหวิทยาเขตป่าสักชลสิทธิ์ จังหวัดลพบุรี

Educational administrators’ skill in the 21st century under the Shah Campus, Pasak Chonlasit, Lopburi province

ผู้แต่ง

  • พิทวัส ม่วงรอง วิทยาลัยนครราชสีมา
  • วิรัลพัชร วงศ์วัฒน์เกษม วิทยาลัยนครราชสีมา

บทคัดย่อ

การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา และเปรียบเทียบทักษะของผู้บริหารสถานศึกษาในศตวรรษที่ 21 กลุ่มสหวิทยาเขตป่าสักชลสิทธิ์จังหวัดลพบุรี โดยจำแนกตามตำแหน่ง และระดับการศึกษากลุ่มตัวอย่างที่ใช้คือ ผู้บริหารและครูในสังกัดสหวิทยาเขตป่าสักชลสิทธิ์จังหวัดลพบุรี จำนวน 195 คน กำหนดขนาดกลุ่มตัวอย่างตามตารางของเครจซี่และมอร์แกน และการสุ่มแบบแบ่งชั้น เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถามแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ ได้ค่าดัชนีความสอดคล้องระหว่าง 0.67-1.00 และมีค่าความเชื่อมั่น 0.89 สถิติที่ใช้การวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบค่าที

ผลการวิจัยพบว่า

  1. ระดับทักษะของผู้บริหารสถานศึกษาในศตวรรษที่ 21 สังกัดสหวิทยาเขตป่าสักชลสิทธิ์จังหวัดลพบุรี โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณารายด้าน พบว่า เรียงจากที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุดไปต่ำสุด คือ ทักษะด้านการวินิจฉัย ทักษะด้านเทคนิค ทักษะด้านการวิเคราะห์ตัดสินใจ ทักษะด้านมนุษยสัมพันธ์ และทักษะด้านความคิดรวบยอด
  2. ผลการเปรียบเทียบความคิดเห็นต่อทักษะของผู้บริหารสถานศึกษาในศตวรรษที่ 21 สังกัด สหวิทยาเขตป่าสักชลสิทธิ์จังหวัดลพบุรี จำแนกตามตำแหน่ง มีความคิดเห็นต่อทักษะของผู้บริหารสถานศึกษาในศตวรรษที่ 21 โดยภาพรวมไม่แตกต่างกัน
  3. ผลการเปรียบเทียบความคิดเห็นต่อทักษะของผู้บริหารสถานศึกษาในศตวรรษที่ 21 สังกัด สหวิทยาเขตป่าสักชลสิทธิ์จังหวัดลพบุรี จำแนกตามระดับการศึกษา มีความคิดเห็นต่อทักษะของผู้บริหารสถานศึกษาในศตวรรษที่ 21 โดยภาพรวมไม่แตกต่างกันยกเว้นทักษะด้านการวินิจฉัยแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2024-06-25