ภาวะผู้นำทางเทคโนโลยีในศตวรรษที่21 ของผู้บริหารสถานศึกษา ศูนย์พัฒนาคุณภาพเมืองเก่า-พันชนะ จังหวัดนครราชสีมา

Technological leadership in the 21st century of educational institution administrators Old Town Quality Development Center - Panchana Nakhon Ratchasima Province

ผู้แต่ง

  • ไพจิตร สิงห์ซอม สิงห์ซอม Paijit singsom
  • วิรัลพัชร วงศ์วัฒน์เกษม Wiralphat Wongwatkasem

คำสำคัญ:

ภาวะผู้นำทางเทคโนโลยี, ผู้บริหารสถานศึกษา

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อศึกษาภาวะผู้นำทางเทคโนโลยีในศตวรรษที่21 ของผู้บริหารสถานศึกษา ศูนย์พัฒนาคุณภาพการศึกษามาตรฐานเมืองเก่า-พันชนะ จังหวัดนครราชสีมา 2)  เพื่อเปรียบเทียบภาวะผู้นำทางเทคโนโลยีในศตวรรษที่21 ของผู้บริหารสถานศึกษา ศูนย์พัฒนาคุณภาพการศึกษามาตรฐานเมืองเก่า-พันชนะ จังหวัดนครราชสีมา จำแนกตามการดำรงตำแหน่งและประสบการณ์ในการทำงาน จำนวน 86 คน กำหนดขนาดโดยใช้ตารางเครจซี่และมอร์แกน และได้โดย การสุ่มแบบกลุ่ม (cluster random sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถามแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ ได้ค่าดัชนีความสอดคล้องระหว่าง 0.67 – 1.00 และมีค่าความเชื่อมั่น 0.96 สถิติที่ใช้การวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบค่าที
 (t-test)

ผลการวิจัยพบว่า

  1. ภาวะผู้นำทางเทคโนโลยีในศตวรรษที่21 ของผู้บริหารสถานศึกษา ศูนย์พัฒนาคุณภาพการศึกษามาตรฐานเมืองเก่า-พันชนะ จังหวัดนครราชสีมา ในภาพรวมอยู่ในระดับมากทุกด้าน โดยภาพรวมอยู่ในระดับ มาก เมื่อพิจารณารายด้าน พบว่า ด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ ด้านจริยธรรมในการใช้เทคโนโลยี รองลงมาคือ ด้านมีการสนับสนุน
    การจัดการและการดำเนินการในการใช้เทคโนโลยี และด้านมีการใช้เทคโนโลยีในการบริหาร ตามลำดับ ด้านที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด คือ ด้านมีวิสัยทัศน์ในการใช้เทคโนโลยี
  2. การเปรียบเทียบภาวะผู้นำทางเทคโนโลยีในศตวรรษที่21 ของผู้บริหารสถานศึกษา ศูนย์พัฒนาคุณภาพการศึกษามาตรฐานเมืองเก่า-พันชนะ จังหวัดนครราชสีมา  ตำแหน่งและประสบการณ์ในการทำงาน ในภาพรวมและรายด้านไม่แตกต่างกัน

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2024-03-31