การใช้หลักธรรมาภิบาลของผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 1

APPLYING THE GOOD GOVERNANCE OF EDUCATIONAL INSTITUTION ADMINISTRATORS OF PRINCIPALS IN BURIRAM PRIMARY EDUCATION SERVICE AREA OFFICE 1

ผู้แต่ง

  • สุดเขต ภูมิประสิทธิพร วิทยาลัยนครราชสีมา
  • พจน์ เจริญสันเทียะ วิทยาลัยนครราชสีมา
  • วิรัลพัชร วงศ์วัฒน์เกษม วิทยาลัยนครราชสีมา

บทคัดย่อ

การวิจัยนี้มีความมุ่งหมายเพื่อศึกษาและเปรียบเทียบการใช้หลักธรรมาภิบาลของผู้บริหารสถานศึกษา กลุ่มตัวอย่างที่ใช้เป็นผู้บริหารสถานศึกษา มีจำนวน  322 คน สถิติที่ใช้การวิจัย ได้แก่ เปอร์เซ็น ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ทดสอบสมมติฐานโดยดสอบค่าที และการวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว เมื่อพบความแตกต่างใช้การเปรียบเทียบเป็นรายคู่โดยใช้วิธีการของเชฟเฟ่ พบว่า

  1. ความคิดเห็นผู้บริหารสถานศึกษาและครูเกี่ยวกับการใช้หลักธรรมาภิบาลของผู้บริหารสถานศึกษา โดยรวมมีการปฏิบัติอยู่ในระดับมาก พิจารณาเป็นรายด้านพบว่า อยู่ในระดับมากทุกด้าน โดยด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ ด้านความโปร่งใส รองลงมาคือ ด้านการมีส่วนร่วม และ ด้านนิติธรรม ส่วนด้านที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุดคือ ด้านฉันทามติ และด้านการกระจายอำนาจ
  2. ผลการเปรียบเทียบการใช้หลักธรรมาภิบาลของผู้บริหารสถานศึกษา จำแนกตามตำแหน่ง ระดับการศึกษา และขนาดของสถานศึกษา พบว่า ข้าราชการครูที่มีตำแหน่ง ระดับการศึกษา และปฏิบัติการสอนโรงเรียนที่มีขนาดของสถานศึกษาต่างกัน มีความคิดเห็นเกี่ยวกับการใช้หลักธรรมาภิบาลของผู้บริหารสถานศึกษาในภาพรวมและรายด้านไม่แตกต่างกัน
  3. แนวทางการใช้หลักธรรมาภิบาลของผู้บริหารสถานศึกษา ดังนี้ 1) ผู้บริหารควรบริหารงานด้วยความซื่อสัตย์สุจริต 2) ผู้บริหาร ครู และผู้มีส่วนได้เสียต้องร่วมกันปรึกษาหารือในประเด็นปัญหาร่วมกัน 3) ผู้บริหารควรบริหารงานด้วยความเป็นธรรมโดยไม่เลือกปฏิบัติ 4) ผู้บริหารควรมอบอำนาจและความรับผิดชอบในการตัดสินใจในการบริหารงาน 5) ผู้บริหารควรมีกระบวนการปฏิบัติงานและระบบงานที่เป็นมาตรฐาน 6) ผู้บริหารควรตอบสนองความต้องการของผู้รับบริการและผู้มีส่วนได้ส่วนเสียให้ได้รับบริการอย่างเท่าเทียมกัน

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2024-03-31