สมรรถนะของผู้บริหารสถานศึกษาในศตวรรษที่ 21 ศูนย์พัฒนาคุณภาพการศึกษามอหินขาว อำเภอเมือง จังหวัดชัยภูมิ

Competency of educational institution administrators in the 21st Century, Mo Hin Khao Educational Quality Development Center, Mueang District, Chaiyaphum Province.

ผู้แต่ง

  • สุฑาทิพย์ กงชัยภูมิ วิทยาลัยนครราชสีมา
  • วิรัลพัชร วงศ์วัฒน์เกษม วิทยาลัยนครราชสีมา

คำสำคัญ:

สมรรถนะผู้บริหารสถานศึกษา, การบริหารสถานศึกษาในศตวรรษที่21

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อทำการศึกษาและเปรียบเทียบสมรรถนะผู้บริหารสถานศึกษากับการบริหารสถานศึกษาในศตวรรษที่ 21  ศูนย์พัฒนาคุณภาพการศึกษามอหินขาว  อำเภอเมือง  จังหวัดชัยภูมิ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ผู้บริหารสถานศึกษาและครูผู้สอน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชัยภูมิเขต 1 จังหวัดชัยภูมิ ปีการศึกษา 2566  กำหนดขนาดกลุ่มตัวอย่างโดยใช้ตารางของเครจซี่และมอร์แกน (Krejcie and Morgan) จำนวน 100 คน ด้วยวิธีการสุ่มอย่างง่าย เครื่องมือการวิจัยเป็นแบบสอบถามมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 1 ฉบับ แบ่งออกเป็น 2 ตอน คือ ตอนที่ 1 แบบสอบถามสถานภาพทั่วไปในเรื่องตำแหน่งและระดับการศึกษา  ตอนที่ 2  แบบสอบถามความคิดเห็นของสมรรถนะผู้บริหารสถานศึกษาในศตวรรษที่ 21   มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.88  สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล  ได้แก่ ค่าเฉลี่ย (Mean) ค่าความเบี่ยงเบน มาตรฐาน (Standard deviation) การทดสอบค่าที (t-test) การทดสอบความแปรปรวน ทางเดียว (One-way ANOVA)

ผลการวิจัยพบว่า

1) ผู้บริหารสถานศึกษาและครูผู้สอนมีความคิดเห็นเกี่ยวกับสมรรถนะผู้บริหาร สถานศึกษา โดยรวมเห็นด้วยอยู่ในระดับมาก 

2) การเปรียบเทียบสมรรถนะผู้บริหารสถานศึกษากับการบริหารสถานศึกษาในศตวรรษที่ 21 จำแนกตามตำแหน่ง  และจำแนกตามระดับการศึกษา โดยรวมและรายด้านไม่มีความแตกต่างกันอย่างไม่มีนัยทางสถิติที่ระดับ .05

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2024-03-31