วิปัสสนากรรมฐานในชีวิตประจําวัน

Main Article Content

พระพุทธา ฐิตโพธิ

บทคัดย่อ

ในทุกวันนี้ การใช้ชีวิตมนุษย์เรามีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว และมีแนวโน้มที่การ เปลี่ยนแปลงในการใช้ชีวิตของมนุษย์เราจะยิ่งมีการเปลี่ยนแปลงที่มากขึ้น เร่งรัดมากขึ้น แข่งขันมาก ขึ้น ยึดติดในวัตถุมากขึ้น ให้ความสําคัญกับกฎเกณฑ์ทางสังคมและเทคโนโลยี การติดต่อสื่อสารการ เข้าถึงข้อมูลที่รวดเร็วและไร้ซึ่งพรมแดน


เพียงช่วงทศวรรษ ก็มีการเปลี่ยนแปลงวิถีชีวิตของมนุษย์แตกต่างไปโดยสิ้นเชิง แต่อะไร คือแก่นแท้ของการใช้ชีวิตของมนุษย์อย่างเรากันแน่ นิยามการใช้ชีวิตของเราคืออะไร อะไรคือ เป้าหมายของการมีชีวิต และสิ่งที่เรากําลังทําอยู่นี้มันใช่สิ่งที่เราต้องการจริง ๆ แล้วหรือ


คุณค่าของการมีชีวิตของมนุษย์เราคืออะไร เรามีแนวทางในการดําเนินชีวิตที่ถูกต้องแล้ว หรือ คําถามต่าง ๆ เหล่านี้จะเป็นดังกระจกที่สะท้อนให้เราได้เห็น ได้ระลึกรู้ตัวตนที่แท้จริงของเรา ให้ เราได้เข้าถึงความจริงอันยิ่งใหญ่ แล้วย่อมนําเราไปสู่วิถีชีวิตที่ถูกต้องและดีงามอย่างสูงสุด ดังนี้แล้ว อะไร คือ หนทางอันสูงสุดของมนุษย์ ที่จึงเป็น


อะไรคือสิ่งที่มนุษย์ควรยึดถือเป็นที่พึ่ง อะไรคือขั้นตอนเหล่านั้น ที่จะนําพาให้การได้เกิด เป็นมนุษย์ของเรานั้นไม่เสียชาติเกิด บนความไม่แน่นอนของโลก บนความเปลี่ยนแปลงอย่างไร ขอบเขต แต่สัจจธรรมอันพระพุทธเจ้าได้ทรงแสดงไว้ แม้ผ่านการเวลามาแล้ว สองพันห้าร้อยปี ก็ยังคง เดิมไม่เปลี่ยนแปลง ยังคงพิสูจน์กาลเวลาและคุณค่าที่แท้จริง

Article Details

บท
บทความวิชาการ