สัปปายะสําหรับผู้สูงวัยตามหลักพระพุทธศาสนา

Main Article Content

ลําภู เปรมจิตร์

บทคัดย่อ




บทความวิจัย เรื่อง สัปปายะสําหรับผู้สูงวัยตามหลักพระพุทธศาสนา มีวัตถุประสงค์ เพื่อ 1) เพื่อศึกษาหลักสัปปายะในพระพุทธศาสนา 2) เพื่อศึกษาสัปปายะสําหรับผู้สูงวัยใน พระพุทธศาสนา


ผลการศึกษาพบว่า ผู้สูงวัยในพระพุทธศาสนา หมายถึง ชรา ความเสื่อมไปแห่งอายุ สภาวะของรูปที่เปลี่ยนที่เปลี่ยนแปลงไปตามกาลเวลา และมีร่างกายเสื่อมทรุดโทรมไปของ ร่างกายมนุษย์และสัตว์ที่ตกอยู่ภายใต้กฎเกณฑ์ความเปลี่ยนแปลงของกฎธรรมชาติ


หลักสัปปายะสําหรับผู้สูงวัยในพระพุทธศาสนา หมายถึงสภาวะที่สบาย สภาพที่ เกื้อหนุนอย่างเหมาะสมและช่วยให้มีความเป็นอยู่ดีรวมถึงทํากิจกรรมหรือดําเนินกิจกรรมต่าง ๆ ได้สะดวกและประสบผลสําเร็จ หลักสัปปายะประกอบด้วยสิ่งแวดล้อมที่เหมาะสม 4 ประการ คือ 1) ที่อยู่เหมาะสม สงบ สะอาด ไม่พลุกพล่านจอแจ 2) บุคคลเหมาะสม 3) อาหารเหมาะสม 4) ธรรมเหมาะสม


ผู้สูงวัยมีความอยู่ดีกินดี มีความสุข ทั้งทางร่างกายและจิตใจ มีความอบอุ่น มั่นคง อยู่ ในสิ่งแวดล้อมที่ดี เป็นความเหมาะสม มีความสอดคล้องกับการใช้หลักสัปปายะสําหรับผู้สูงวัย สามารถนําไปประยุกต์ใช้กับผู้สูงวัย ประชาชนทั่วไป ตามหลักของพระพุทธศาสนาเพื่อเป็นแนว ทางการปฎิบัติต่อไป




Article Details

บท
บทความวิจัย