การจัดการความรู้ : พฤติกรรมองค์การ

Main Article Content

พระปลัดสถิตย์ โพธิญาโณ โพธิ์หล้า
อ้อมตะวัน สารพันธ์
วินิจ ผาเจริญ

บทคัดย่อ

การจัดการความรู้จึงนับเป็นเครื่องมือสำคัญในการพัฒนาองค์กร ซึ่งความรู้มี 2 ประเภท คือ ความรู้ที่ฝังอยู่ในคน และความรู้ที่ชัดแจ้ง โดยอาศัยกระบวนการจัดการความรู้ทำเกิดบุคลากรเข้าถึงความรู้ต่าง ๆ ที่จัดเตรียมไว้อย่างเป็นระบบองค์ความรู้ใหม่ องค์ความรู้ใหม่ที่ได้จากการค้นคว้าหาความรู้  การแลกเปลี่ยนข้อมูล  และการรวบรวมข้อมูลอย่างเป็นระบบ ผ่านกระบวนการจัดการความรู้ มีการค้นหาความรู้ การสร้างและแสวงหาความรู้ การจัดความรู้ให้เป็นระบบ การประมวลและกลั่นกรองความรู้ การเข้าถึงความรู้         การแบ่งปันและแลกเปลี่ยนความรู้ และการเรียนรู้ เพื่อให้การบริหารจัดการให้มนุษย์ทำงานได้สำเร็จ เกิดประสิทธิผลตามจุดมุ่งหมายขององค์การ คือ ระดับบุคคล ระดับกลุ่ม และระดับองค์การ จะต้องวิเคราะห์เกี่ยวกับการออกแบบองค์การที่เป็นทางการ  เทคโนโลยี  กระบวนการทำงาน  และนโยบายทรัพยากรมนุษย์ขององค์การ โดยใช้ความรู้ทางพฤติกรรมศาสตร์ ซึ่งความรู้ที่ได้สามารถนำไปใช้ในการเพิ่มผลผลิตและความพึงพอใจของบุคลากร อันนำไปสู่การเพิ่มประสิทธิผล ขององค์การในภาพรวม นำไปสู่กระบวนการจัดการความรู้เพื่อองค์การควรมีวิธีการดำเนินงานในทิศทางใด เพื่อให้เกิดประสิทธิผลกับงานมากที่สุด

Article Details

บท
บทความวิชาการ

References

ธนวรรธ ตั้งสินทรัพย์ศิริ. (2550). พฤติกรรมองค์การ. กรุงเทพมหานคร: บริษัทธนธัชการพิมพ์.

พระพนมภรณ์ ฐานิสสโร และคณะ. (2563). การจัดการความรู้: กระบวนการพัฒนาคนและการพัฒนางาน, 5 (2), 197.

วิโรจน์ ก่อสกุล. (2561). เอกสารประกอบการบรรยายกระบวนวิชาระเบียบวิธีวิจัยทางรัฐประศาสนศาสตร์. กรุงเทพมหานคร: มหาวิทยาลัยรามคำแหง. โครงการ

รัฐประศาสนศาสตรมหาบัณฑิต.

การจัดการความรู้ (KM). (30 พฤสจิกายน 2565) ,การพัฒนาเว็บแอปพลิเคชันสำหรับการจัดการความรู้ของสำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ

มหาวิทยาลัยราชภัฏนครสวรรค์. สืบค้นเมื่อ 5 มีนาคม 2567, จาก https://knowledge.nsru.ac.th/storage/files/file_attach/1669785524.pdf

อรวรรณ น้อยวัฒน์. (1 มีนาคม 2556). การจัดการความรู้กับพฤติกรรมองค์การ. จุลสารสาขาวิชาวิทยาศาสตร์สุขภาพออนไลน์. สาขาชีววิทยาศาสตร์สุขภาพ

มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สืบค้นเมื่อ 2 เมษายน 2567, จาก https://www.stou.ac.th/Schools/Shs/booklet/book56_2/km.htm

อัญญาณี คล้ายสุบรรณ์. (2550). การจัดการความรู้ฉบับปฐมบท. นครปฐม: เพชรเกษมพริ้นติ้ง กรุ๊ป.

Baron and Greenberg, R.A. (1997).Behavior in organizations. 6th ed. Upper Saddle River, NJ :Prentice Hall.

Middlemist, R.D., & Hitt, M.A. (1988). Organization behavior: Managerial strategies. St. Paul: West Publishing.

Robbin, S.P. (2005). Organizational Behavior. 11th edition. New Jersey: Pearson Education.