ร่างกายและสรรพสิ่งบนโลกนี้ คือ ดิน น้ํา ไฟ ลม

Main Article Content

สุทิสา โพธิสา

บทคัดย่อ

ในการเขียนบทความเรื่อง ร่างกายและสรรพสิ่งบนโลกนี้ คือ ธาตุ ดิน น้ํา ไฟ ลม นั้น มาจากแนวความคิดที่ว่า แท้จริงแล้ว คน สัตว์ พืช และสรรพสิ่งบนโลกนี้ คือ การ ประชุมกันของธาตุทั้งสี่ ได้แก่ ธาตุดิน (ปฐวีธาตุ) ธาตุน้ํา (อาโปธาตุ) ธาตุไฟ (เตโชธาตุ) และธาตุลม (วาโยธาตุ) ซึ่งเป็นแนวความคิดเชิงอภิปรัชญา อภิปรัชญาเป็นสาขาหนึ่งของวิชาปรัชญาที่ศึกษาเกี่ยวกับรากฐานของความเป็นจริงหรือ สารัตถะ


วัตถุประสงค์ของบทความนี้เพื่อศึกษา ข้อมูลความรู้ จากพุทธพจน์เกี่ยวกับธาตุ ทั้งสี่ หรือมหาภูตรูป 4 ที่พระพุทธองค์ได้ทรงตรัสไว้มีความหมายเช่นไร และศึกษาความ รู้ทางวิทยาศาสตร์ ที่เกี่ยวข้องกับองค์ประกอบของร่างกายคน สัตว์ พืช เพื่อนํามาเปรียบ เทียบกันในวจนะว่า ธาตุดิน ธาตุน้ํา ธาตุไฟ ธาตุลม นั้น ว่ามีความเหมือน ความต่าง หรือ สอดคล้องสัมพันธ์กันไปในทางใด แล้วนํามาใช้พิสูจน์แนวความคิดที่ได้กล่าวไว้ว่า ร่างกาย และสรรพสิ่ง คือ ดิน น้ํา ไฟ ลม ทั้งนี้ก็เพื่อประโยชน์ต่อตัวเราเอง และหมู่สัตว์โลกทั้งหลาย

Article Details

บท
บทความวิชาการ

References

พระไตรปิฎกภาษาไทย ฉบับมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย. (2539). กรุงเทพมหานคร : โรงพิมพ์มหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย

มูลนิธิพุทธโฆษณ์ เผยแพร่ พุทธวจน. (23 มีนาคม 2563), กายนี้ เป็น “กรรมเก่า” สืบค้นเมื่อ 13 มกราคม พ.ศ. 2565, จาก: https://www.facebook.com/buddhakosfoundation/photos/%E0%B8%81