พุทธจริยศาสตร์กับการพัฒนาพลเมืองผลิตภาพ

Main Article Content

พระทรงพล คุณพโล (ทิพย์คำ)
พระปลัดธัชชดล ยติโก (รุ่งเรืองดี)

บทคัดย่อ

พลเมืองผลิตภาพ หรือพลเมืองที่มีคุณภาพมีความสำคัญและจำเป็นอย่างยิ่งในการพัฒนาประเทศ เพราะพลเมืองที่มีคุณภาพย่อมทำให้สังคมเข้มแข็งไปด้วย การพัฒนาพลเมืองผลิตภาพตามโดยบูรณาการเข้ากับหลักพุทธจริยศาสตร์ เป็นระบบการพัฒนาตนของพลเมืองแบบบูรณาการและมีดุลยภาพตามขั้นตอนที่มีไตรสิกขาเป็นแกนกลางในการพัฒนาพลเมืองสู่ความเป็นพลเมืองผลิตภาพ คือ ศีล สมาธิ ปัญญา ซึ่งถือเป็นหลักใหญ่ของพระพุทธศาสนา ที่เป็นระบบและกระบวนการของการพัฒนาความเป็นพลเมืองดีที่ครอบคลุมหลักการดำเนินชีวิตทั้งหมดของพลเมืองที่จะต้องพัฒนาสิ่งทั้งปวงไปพร้อมๆ กัน ทั้งทางด้านร่างกาย (กาย) ด้านพฤติกรรม (ศีล) ด้านจิตใจ (จิต) และด้านปัญญา (ปัญญา) อันเป็นทุกมุมของชีวิตของพลเมืองเพื่อพัฒนาตนเองให้เป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์เป็นพลเมืองที่มีคุณภาพ หรือพลเมืองผลิตภาพ และเป็นที่พึงประสงค์ของสังคมตามความเหมาะสมกับสถานการณ์แต่ละกรณีไป

Article Details

บท
บทความวิชาการ
Author Biography

พระทรงพล คุณพโล (ทิพย์คำ), มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย

น่าน

References

กรมวิชาการ กระทรวงศึกษาธิการ. (2544). คู่มือกระบวนการเรียนรู้หน้าที่พลเมือง ศีลธรรม ระดับมัธยมศึกษาตอนต้น. กรุงเทพมหานคร : โรงพิมพ์คุรูสภาลาดพร้าว.

ธเนศวร์ เจริญเมือง. (2548). แนวคิดว่าด้วยความเป็นพลเมือง. กรุงเทพมหานคร : โรงพิมพ์คลังวิชา สถาบันพระปกเกล้า.

______________. (2551). พลเมืองที่เข้มแข็ง. พิมพ์ครั้งที่ 2 กรุงเทพมหานคร : โรงพิมพ์วิภาษา สำนักงานวิทยทรัพยากร จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.

บุญวัฒน์ บุญทะวงศ์. (2565). พุทธจริยศาสตร์กับการพัฒนาพลเมืองที่เข้มแข็ง : วารสาร มจร อุบลปริทรรศน์. 7 (2), 260. 259-268.

พระพรหมคุณาภรณ์ (ป.อ. ปยุตฺโต). (2545) หลักแม่บทของการพัฒนาตน. พิมพ์ครั้งที่ 13. กรุงเทพมหานคร : โรง

พิมพ์มหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย.

มหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย. (2539). พระไตรปิฎกภาษาไทย ฉบับมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย. กรุงเทพมหานคร: โรงพิมพ์มหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย.

สมเด็จพระพุทธโฆษาจารย (ป.อ. ปยุตฺโต). (2562). พุทธธรรม ฉบับปรับปรุงขยายความ. พิมพ์ครั้งที่ 53. กรุงเทพมหานคร : โรงพิมพ์มหาวิทยาลัยเอเชียอาคเนย์.

สมเด็จพระพุทธโฆษาจารย์, (ป.อ.ปยุตฺโต). (2561). การพัฒนาที่ยั่งยืน. พิมพ์ครั้งที่ 21 นครปฐม : วัดญาณเวศกวัน.

สุคนธ์ สินธพานนท์. (2558). การจัดการเรียนรู้ของครูยุคใหม่เพื่อพัฒนาทักษะผู้เรียนในศตวรรษที่ 21. กรุงเทพมหานคร : ศูนย์หนังสือจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.

สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร. (2555). พลเมืองในระบอบประชาธิปไตย. กรุงเทพมหานคร : สำนักการพิมพ์ สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร.

สำนักงานส่งเสริมการเมืองภาคพลเมือง สถาบันพระปกเกล้า. (2558).การสร้างสำนึกพลเมือง. กรุงเทพมหานคร: บริษัทธรรมดาเพรสจำกัด.