ศึกษากสิกรรมวิถีพุทธในมูลนิธิแพทย์วิถีธรรมแห่งประเทศไทย : กรณีศึกษาชุมชนภูผาฟ้าน้ำ อ. แม่แตง จ. เชียงใหม่

Main Article Content

แก่นศีล กล้าจน
เทพประวิณ จันทร์แรง
ภูเพียรธรรม กล้าจน

บทคัดย่อ

การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ คือ 1) เพื่อศึกษาหลักการทำกสิกรรมตามหลักพระพุทธศาสนาและกสิกรรมทางเลือก 2) เพื่อศึกษาหลักการทำกสิกรรมวิถีพุทธของมูลนิธิแพทย์วิถีธรรมแห่งประเทศไทย ณ ชุมชนภูผาฟ้าน้ำ อ.แม่แตง จ.เชียงใหม่ 3) เพื่อวิเคราะห์หลักการทำกสิกรรมวิถีพุทธในมูลนิธิแพทย์วิถีธรรมแห่งประเทศไทย ณ ชุมชนภูผาฟ้าน้ำ อ.แม่แตง จ.เชียงใหม่
ผลการวิจัย พบว่า
1) หลักการทำกสิกรรมตามหลักพระพุทธศาสนา เป็นการเพาะปลูกพืชพันธุ์บนพื้นฐานการปฏิบัติศีล ไม่ฆ่า ไม่เบียดเบียนชีวิตใด เป็นสัมมาอาชีวะ ส่วนกสิกรรมทางเลือก ล้วนยังมุ่งเพิ่มผลผลิต ลดรายจ่ายเพิ่มรายได้ พึ่งตนเองและไม่เบียดเบียน เน้นในเรื่องเศรษฐกิจ สังคม สิ่งแวดล้อมเป็นหลัก
2) หลักการทำกสิกรรมวิถีพุทธในชุมชนภูผาฟ้าน้ำ คือ พันธุ์ดี ดินดี น้ำดี แสงดี ศีลดี และมิตรดี โดยปฏิบัติศีล อย่าขี้เกียจ อย่าใจร้อน อย่าโลภ พอประมาณ และรู้จักแบ่งปัน มีรูปแบบนาแปลงเล็ก ปลูกพืชพันธุ์พื้นเมือง พืชป่า ดูแลสุขภาพที่สมดุลร้อนเย็น เพื่อสร้างความมั่นคงทางอาหาร พืชผัก ข้าว ถั่ว ธัญพืชที่จำเป็นแท้ เพื่อวิถีชีวิตผาสุก ทั้งประหยัด เรียบง่าย พึ่งตนและแบ่งปัน มีการคบและเคารพมิตรดี ศีลดีและมิตรดี คือ สมบัติแท้จริงของทุกชีวิต
3) ผลเชิงสุขภาวะ ด้านร่างกาย ปรับสมดุลร้อนเย็นได้ สุขภาพแข็งแรง ด้านจิตใจ จัดการความวิตกกังวลได้อย่างเหมาะสม เชื่อและเข้าใจในกรรมและผลของกรรมอย่างแจ่มแจ้ง ด้านสังคม สร้างสิ่งดี มีประโยชน์ อยู่ในสังคมอย่างเป็นศานติสุข ด้านปัญญา พัฒนาศักยภาพทางจิตวิญญาณจนเกิดสภาวะ ใจไร้ทุกข์ ใจดีงาม ได้อย่างยั่งยืน

Article Details

บท
บทความวิจัย