การศึกษาและการสร้างตำรับผลิตภัณฑ์เม็ดขนุนจากแห้วและฟักจากภูมิปัญญาชุมชนบ้านสวนขิง จังหวัดสุพรรณบุรี

Main Article Content

ณัชฌา พันธุ์วงษ์
อัครพล ไวเชียงค้า
อิทธิพล เอนกธนทรัพย์

บทคัดย่อ

การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาวิถีในการทำขนมเม็ดขนุนจากภูมิปัญญาของชุมชนบ้านสวนขิง 2) เพื่อสร้างสูตรมาตรฐานขนมเม็ดขนุนจากภูมิปัญญาของชุมชนบ้านสวนขิง 3) เพื่อเพิ่มมูลค่าผลิตภัณฑ์และส่งเสริมการนำสร้างอาชีพและสืบทอดภูมิปัญญาจากรุ่นสู่รุ่นของชุมชนบ้านสวนขิง จากการวิจัยพบว่าวิถีชีวิตภูมิปัญญาในการทำขนมไทยพื้นบ้านขนมเม็ดขนุนโดยนำแห้วและฟักทดแทนการใช้ถั่วเขียวซีก มีการสืบทอดมายังกลุ่มแม่บ้านชุมชนบ้านสวนขิงจากอดีตมาถึงปัจจุบัน การทำขนมได้มีการสืบทอดจากการทำขนมในงานบุญ เริ่มตั้งแต่วิธีการเลือกวัตถุดิบ กระบวนการผลิต และการผสมผสานกับวิธีการประยุกต์ใช้อุปกรณ์และขั้นตอนใหม่ๆ ซึ่งยังคงคุณภาพรสชาติและลักษณะเหมือนเดิม การประเมินความพึงพอใจทางประสาทสัมผัสสำหรับสูตรมาตรฐานของขนมเม็ดขนุนจากแห้วและฟักแสดงผลคะแนนที่ระดับชอบมาก ในคุณลักษณะ ด้านลักษณะปรากฏ สี กลิ่น รสชาติ เนื้อสัมผัสและความชอบโดยรวม นอกจากนี้ขนมเม็ดขนุนเพิ่มมูลค่าด้านบรรจุภัณฑ์และเป็นที่ยอมรับ ซึ่งไม่เพียงแต่สามารถเพิ่มมูลค่าให้กับผลิตภัณฑ์ยังคงได้องค์ความรู้และภูมิปัญญาที่นำไปสร้างอาชีพและพัฒนาเป็นธุรกิจในชุมชนต่อไป 

Article Details

บท
บทความวิจัย

References

กัลยดา ชุ่มอินทรจักร. (2553). ผักพื้นบ้านอาหารและยา. แสนสิริ

จินตา อุสมาน ตายูดิน อุสมาน นาอีมะห์ เจะนิครู และ มารียัม มะเก๊ะ. (2554). รายงานการวิจัยศึกษาสถานการณ์ผู้รู้และภูมิปัญญาด้านอาหารและขนมพื้นบ้านของชาวไทยมุสลิมเชื้อสายมลายูในจังหวัดนราธิวาส. สำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย.

ชวาลา ละวาทิน ทิพย์สุคนธ์ ไตรต้นวงศ์. (2558). อาหารและขนมไทยพื้นบ้านโบราณ หมู่บ้านคลองขนมหวาน อำเภอปากเกร็ด จังหวัดนนทบุรี. วารสารวิจัยและพัฒนา มหาวิทยาลัยวไลยอลงกรณ์ ในพระบรมราชูปถัมภ์. 10(1), 142-155.

ไพบูรณ์ คงสุวรรณ. (2564, 18 มีนาคม). ปราชญ์ชาวบ้าน. ชุมชนบ้านสวนขิง. สัมภาษณ์.

มหาวิทยาลัยสวนดุสิต. (2564). เอกสารประกอบการเรียนวิชาขนมไทยดั้งเดิม. โรงเรียนการเรือน มหาวิทยาลัยสวนดุสิต.

สมคิด สว่างศรี. (2564, 18 มีนาคม). ปราชญ์ชาวบ้าน. ชุมชนบ้านสวนขิง. สัมภาษณ์.

สิริปรียา แสงทอง และธีรวัฒน์ จันทึก. (2560). รายงานการวิจัยการศึกษาและการสืบสานวิธีการทำขนมไทยไข่ปลาสูตรโบราณของวัยรุ่นที่สืบทอดมาจากผู้สูงอายุ ร้านขนมคุณยายผ่องศรีตลาดร้อยปีสามชุก จังหวัดสุพรรณบุรี. สาขาวิชาการจัดการธุรกิจทั่วไป คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยศิลปากร วิทยาเขตสารสนเทศเพชรบุรี.

สำนักงานคณะกรรมการวัฒนธรรมแห่งชาติ. (2556). ท้าวทองกีบม้าเจ้าตำรับขนมไทยสำนักงานคณะกรรมการวัฒนธรรมแห่งชาติ. กระทรวงวัฒนธรรม.