การประดิษฐ์เครื่องแขวนไทยจากเปลือกหอย

Main Article Content

ดรุณี โอวจริยาพิทักษ์
ณัฐยุทธ์ ศิริตั้งมงคลชัย
อพิศาล ไกรสรรักษ์วงศ์

บทคัดย่อ

การศึกษาเรื่องการประดิษฐ์เครื่องแขวนไทยจากเปลือกหอย มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษากระบวนการประดิษฐ์เครื่องแขวนไทยจากเปลือกหอยและความพึงพอใจของกลุ่มเป้าหมายที่มีต่อเครื่องแขวนไทยจากเปลือกหอย โดยศึกษาข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับการประดิษฐ์เครื่องแขวนไทยจากเปลือกหอย ออกแบบภาพร่างความคิดเครื่องแขวนจำนวน 1 รูปแบบ และออกแบบร่างความคิด ลวดลายตาข่าย ดอกทัดหู และอุบะ จำนวน 3 รูปแบบ เพื่อให้ผู้เชี่ยวชาญ จำนวน 5 ท่าน พิจารณาเลือก จากนั้นนำรูปแบบที่ผู้เชี่ยวชาญเห็นชอบมากที่สุด มาประดิษฐ์เป็นเครื่องแขวนไทยจากเปลือกหอย จำนวน 1 ชิ้น นำผลิตภัณฑ์ที่ได้ไปสำรวจความพึงพอใจของกลุ่มเป้าหมาย จำนวน 50 คน นำข้อมูลที่ได้มาวิเคราะห์โดยใช้ ค่าความถี่ ค่าร้อยละ และค่าเฉลี่ย ผลการวิเคราะห์พบว่า 1. ลวดลายตาข่าย ผู้เชี่ยวชาญส่วนใหญ่เลือกรูปแบบที่ 1 ลายหกก้านหกดอก โดยให้เหตุผลว่า เป็นลวดลายที่มีความชัดเจนและเหมาะสมกับส่วนที่เป็นโครงด้านข้างของวิมานแท่นดอกทัดหู เลือกรูปแบบที่ 2 โดยให้เหตุผลว่า มีความละเอียด มีกลีบคล้ายกับดอกไม้สด คือ ดอกบานชื่น สำหรับอุบะ ผู้เชี่ยวชาญทุกท่านเลือกรูปแบบที่ 3 โดยให้เหตุผลว่า มีความคล้ายกับดอกจำปา เมื่อนำมาประกอบเข้ากับดอกทัดหูจะมีความลงตัว 2. ความพึงพอใจของกลุ่มเป้าหมายที่มีต่อการประดิษฐ์เครื่องแขวนไทยจากเปลือกหอย พบว่า ด้านผลิตภัณฑ์ พึงพอใจในความสวยงามของเครื่องแขวน อยู่ในระดับมากที่สุด ที่ค่าเฉลี่ย 4.80 ด้านวัสดุ พึงพอใจในการนำเปลือกหอยสังข์สีขาวมาทดแทนหัวดอกพุดและเปลือกหอยสังข์สีน้ำตาลมาทดแทนก้านพุดในการร้อยตาข่ายต่อกรอบ ตาข่ายหน้าช้าง และตาข่ายโครงส่วนล่าง อยู่ในระดับมากที่สุด ที่ค่าเฉลี่ย 4.84 ด้านคุณค่าและประโยชน์ใช้สอย พึงพอใจในการอนุรักษ์ภูมิปัญญาเครื่องแขวน อยู่ในระดับมากที่สุด ที่ค่าเฉลี่ย 4.28 และด้านสถานที่จัดจำหน่าย พึงพอใจในการจัดจำหน่ายผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ เช่น Facebook, Instagram อยู่ในระดับมากที่สุด ที่ค่าเฉลี่ย 4.62

Article Details

บท
บทความวิจัย

References

ชยุดา ติปะละ และ ณัฐริกา เมทา. 2557. ดอกไม้ประดิษฐ์จากเปลือกหอยแครง. โครงงานวิทยาศาสตร์. วิทยาลัยอาชีวศึกษาลำปาง.

ปิยรัตน์ รอดแก้ว และ เกสร บริรักษ์. 2558. เครื่องแขวนประยุกต์จากลูกปัดด้วยลวดลายชุดมโนราห์. ปริญญาตรี โครงงานพิเศษสาขาวิชาการบริหารธุรกิจคหกรรมศาสตร์. คณะเทคโนโลยีคหกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร.

มณีรัตน์ จันทนะผะลิน. 2527. หนังสือชุดมรดกไทย เล่มที่ 4 เครื่องแขวนไทยดอกไม้สด. กรุงเทพฯ : อมรินทร์การพิมพ์.

รัตนลักษณ์ ปัญจวุฒิพัฒน์. 2547. งานดอกไม้ในวัฒนธรรมไทย. กรุงเทพฯ : เศรษฐศิลป์.

ศรีสมร สุวรรณโมกข์ และ จุไรรัตน์ พัฒนภากรณ์. 2557. เครื่องแขวนจากเศษผ้าไหม.ปริญญาตรี โครงงานพิเศษสาขาวิชาการบริหารธุรกิจคหกรรมศาสตร์. คณะเทคโนโลยีคหกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร.

สำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม. 2552. รายงานการประชุมระดมความคิดเห็นต่อร่างรายการชนิดพันธ์สัตว์ไม่มีกระดูกสันหลังกลุ่มหอย (Mollusca). กรุงเทพฯ : กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม.