ความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับมาตรฐานและหลักเกณฑ์การเปิดเผยข้อมูล เปิดภาครัฐในรูปแบบข้อมูลดิจิทัลต่อสาธารณะ พ.ศ.2563 ของนิสิต ปริญญาตรี มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์

Authors

  • ศรีรัฐ โกวงศ์ คณะสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์

Keywords:

ความรู้ความเข้าใจ, ความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับมาตรฐานและหลักเกณฑ์การเปิดเผยข้อมูลเปิดภาครัฐในรูปแบบข้อมูลดิจิทัลต่อสาธารณะ พ.ศ.2563, นิสิตระดับปริญญาตรี, มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาระดับความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับมาตรฐานและหลักเกณฑ์การเปิดเผยข้อมูลเปิดภาครัฐในรูปแบบข้อมูลดิจิทัลต่อสาธารณะ พ.ศ.2563 ของนิสิตปริญญาตรี มหาวิทยาลัย-เกษตรศาสตร์ (2) เปรียบเทียบความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับมาตรฐานและหลักเกณฑ์การเปิดเผยข้อมูลเปิดภาครัฐตามปัจจัยส่วนบุคคล และ (3) ศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างสื่อที่ใช้เป็นประจำกับระดับความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับมาตรฐานและหลักเกณฑ์การเปิดเผยข้อมูลเปิดภาครัฐ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ได้แก่นิสิตปริญญาตรี มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ที่ลงทะเบียนเรียนภาคปลาย ปีการศึกษา 2565 จำนวนทั้งสิ้น 305 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลคือแบบสอบถาม และสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน t-test One Way ANOVA LSD Chi-square และ Cramér's V โดยกำหนดระดับนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ผลการวิจัยพบว่า นิสิตปริญญาตรี มหาวิทยาลัย-เกษตรศาสตร์มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับมาตรฐานและหลักเกณฑ์การเปิดเผยข้อมูลเปิดภาครัฐอยู่ในระดับมาก (ค่าเฉลี่ย= .70, S.D. = .28) และรายด้านอยู่ในระดับมากทุกด้านได้แก่ ด้านการให้บริการข้อมูลเปิด (ค่าเฉลี่ย= .76, S.D. = .31) ด้านการใช้งานข้อมูลเปิด (ค่าเฉลี่ย= .72, S.D. = .31) และด้านโครงสร้างพื้นฐาน IT (ค่าเฉลี่ย= .64, S.D. = .36) ผลการทดสอบสมมติฐานพบว่า เพศและชั้นปีที่ศึกษาแตกต่างกันมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับมาตรฐานและหลักเกณฑ์การเปิดเผยข้อมูลเปิดภาครัฐไม่แตกต่างกัน ส่วนคณะที่ศึกษาแตกต่างกันมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับมาตรฐานและหลักเกณฑ์การเปิดเผยข้อมูลเปิดภาครัฐแตกต่างกัน นอกจากนี้ สื่อที่ใช้เป็นประจำมีความสัมพันธ์กับระดับความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับมาตรฐานและหลักเกณฑ์การเปิดเผยข้อมูลเปิดภาครัฐในทิศทางตามกันน้อย (Cramér's V = .14)

Downloads

Published

2023-03-27