ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์เเละความสามารถ ในการแก้โจทย์ปัญหา โดยใช้กระบวนการแก้ปัญหาตามเเนวคิด ของโพลยาร่วมกับเทคนิคบาร์โมเดล เรื่อง การบวก ลบ คูณ หาร ระคน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3

Authors

  • สุภาพร ฤทธิ์เดช คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏภูเก็ต

Keywords:

การจัดการเรียนรู้โดยกระบวนการแก้ปัญหาตามแนวคิดของโพลยา, เทคนิคบาร์โมเดล, ความสามารถในการแก้โจทย์ปัญหาทางคณิตศาสตร์

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและความสามารถในการแก้โจทย์ปัญหาทางคณิตศาสตร์จากการจัดการเรียนรู้โดยหลังจากได้รับการจัดการเรียนรู้ที่ใช้กระบวนการแก้ปัญหาตามเเนวคิดของโพลยาร่วมกับเทคนิคบาร์โมเดล เรื่อง การบวก ลบ คูณ หาร ระคน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาลปลูกปัญญาในพระอุปถัมภ์ฯ จังหวัดภูเก็ต กลุ่มเป้าหมายที่เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3/5 ปีการศึกษา 2565 จำนวน 40 คน

เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้ใช้กระบวนการแก้ปัญหาตามเเนวคิดของโพลยาร่วมกับเทคนิคบาร์โมเดล 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และ 3) แบบวัดความสามารถในการแก้โจทย์ปัญหาทางคณิตศาสตร์ ผลการวิจัยพบว่า1) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนและมีนักเรียนจำนวน 23 คน คิดเป็นร้อยละ 57.50 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าเกณฑ์ร้อยละ 70 และ 2) ความสามารถในการแก้โจทย์ปัญหาทางคณิตศาสตร์ของนักเรียนหลังจากการจัดการเรียนรู้มีค่าเฉลี่ย 6.54 จากคะแนนเต็ม 8 ซึ่งเมื่อเทียบกับเกณฑ์แล้วสูงกว่าร้อยละ 70

Downloads

Published

2023-03-27