การมีส่วนร่วมในการประกันคุณภาพการศึกษาของบุคลากร สำนักงานราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์

Authors

  • ชลทิพย์ เอี่ยมสะอาด คณะสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์

Keywords:

การมีส่วนร่วม, การประกันคุณภาพ, สำนักงานราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์, บุคลากร

Abstract

การมีส่วนร่วมในการประกันคุณภาพการศึกษาของบุคลากรสำนักงานราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาระดับการมีส่วนร่วมในการประกันคุณภาพการศึกษา เปรียบเทียบการมีส่วนร่วม จำแนกตามปัจจัยส่วนบุคคล
และศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างความรู้การประกันคุณภาพการศึกษากับการมีส่วนร่วม กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา คือ บุคลากรสำนักงานราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ จำนวน 360 คน โดยเครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถาม
ซึ่งวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์สำเร็จรูป สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าสถิติร้อยละ ค่าเฉลี่ย การทดสอบค่าที ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว และค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์แบบเพียร์สัน โดยค่านัยสำคัญทางสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ครั้งนี้ กำหนดไว้ที่ระดับ 0.05 ผลการวิจัยพบว่า การมีส่วนร่วมในการประกันคุณภาพการศึกษาของบุคลากรสำนักงานราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ อยู่ในระดับปานกลาง จากการทดสอบสมมติฐาน พบว่าตัวแปรด้านปัจจัยส่วนบุคคล ได้แก่ เพศ ระดับการศึกษา ระดับตำแหน่งงาน อายุการทำงาน สังกัดกลุ่มงาน ที่ต่างกัน มีส่วนร่วมในการประกันคุณภาพการศึกษาแตกต่างกัน ขณะที่ อายุ ที่ต่างกัน มีส่วนร่วมในการประกันคุณภาพการศึกษา ไม่แตกต่างกัน และความรู้การประกันคุณภาพการศึกษา มีความสัมพันธ์กับการมีส่วนร่วม ในระดับสูง ในทิศทางเดียวกันและมีค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ เท่ากับ 0.505 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05

Downloads

Published

2023-03-27