การพัฒนาผลิตภัณฑ์ข้าวสังข์หยดพองไร้น้ำมันผสมเมล็ดพืช

Main Article Content

สิดารัตน์ เกษะโกมล
อมรรัตน์ เจริญชัย

บทคัดย่อ

การพัฒนาผลิตภัณฑ์ข้าวสังข์หยดพองไร้น้ำมันผสมเมล็ดพืชเพื่อต้องการเพิ่มมูลค่าของผลิตภัณฑ์ข้าวพองให้กับท้องถิ่นทางภาคใต้ ซึ่งเป็นแหล่งเพาะปลูกข้าวสังข์หยดที่มีคุณประโยชน์มากมาย และเพื่อให้ได้ผลิตภัณฑ์ที่มีประโยชน์ต่อผู้บริโภคที่รักสุขภาพในปัจจุบันการวิจัยนี้จึงมีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เปรียบเทียบผลิตภัณฑ์ข้าวสังข์หยดพองแบบทอดและแบบคั่วไร้น้ำมัน 2) ศึกษาอัตราส่วนผสมที่เหมาะสมของเมล็ดพืชที่ใช้ผสมข้าวสังข์หยดไร้น้ำมันกับเมล็ดพืช 3) เพื่อศึกษาอายุการเก็บรักษาผลิตภัณฑ์ข้าวสังข์หยดพองไร้น้ำมันผสมเมล็ดพืช 4) คำนวณต้นทุนวัตถุดิบการทำผลิตภัณฑ์ข้าวสังข์หยดพองไร้น้ำมันผสมเมล็ดพืชจากการศึกษาพบว่าการทำข้าวพองแบบไม่ใช้น้ำมันในการทอดเปลี่ยนเป็นใช้วิธีการคั่วในกระทะพบว่าลักษณะทางกายภาพของเมล็ดพองเมล็ดข้าวเมื่อโดนความร้อนจะพอง ผู้บริโภคให้การยอมรับวิธีการคั่วไม่ใช้น้ำมันเนื่องจากลดและเลี่ยงการบริโภคอาหารจากการทอดโดยใช้นํ้ามันซึ่งเป็นผลดีต่อสุขภาพ ในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ข้าวสังข์หยดพองผสมเมล็ดพืช พบว่าผู้ทดสอบชิมให้การยอมรับผลิตภัณฑ์ที่มีอัตราส่วนข้าวสังข์หยด : เมล็ดพืชที่ 50:50 มากกว่าอัตราส่วน 30:70 และ 70:30 ผลการศึกษาอายุการเก็บรักษาได้ 7 วันในการเก็บที่อุณหภูมิห้องปกติจากการวิเคราะห์เชื้อรา และปริมาณน้ำอิสระ aw จากการคำนวณต้นทุนวัตถุดิบการทำผลิตภัณฑ์ข้าวสังข์หยดพองไร้น้ำมันผสมเมล็ดพืช พบว่าราคาวัตถุดิบราคาต้นทุน 1 ส่วนเท่ากับ 95 บาท ค่าดำเนินการ 30% เท่ากับ 29 บาท ได้ผลิตภัณฑ์จำนวน 60 ชิ้น ราคาทุนต่อชิ้นเท่ากับ 2.10 บาท

Article Details

บท
บทความวิจัย

References

จิราภรณ์ ตันติพงศ์อาภา. 2557. ขนมว่างไทย. มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัย. สงขลา.

นิภาธร ว่านม่วง. 2547. พฤติกรรมการบริโภคขนมขบเคี้ยวของวัยรุ่น. [ออนไลน์] เข้าถึงได้ จาก: https://ped.edu.ku.ac.th/home/specialproblem/files/25_05_2015_21_57_11.pdf, 11 กุมภาพันธ์ 2560.

นิธิยา รัตนาปนนท์. 2548. วิทยาศาสตร์การอาหารของไขมันและน้ำมัน. สำนักพิมพ์โอเดียนสโตร์. กรุงเทพฯ.

สำเริง แซ่ตัน. 2550. ข้าวสังข์หยดพัทลุง. กระทรวงเกษตรและสหกรณ์, กรมการข้าว, ศูนย์วิจัยข้าวพัทลุง.

สถาบันอาหาร. 2558. ผลิตภัณฑ์เบเกอรี่ในประเทศไทย. [ออนไลน์] เข้าถึงได้จาก:http://fic.nfi.or.th/MarketOverviewDomesticDetail.php?id=77, 11 กุมภาพันธ์ 2560.