การพัฒนาทักษะการทำโครงงานภูมิศาสตร์โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน ผ่านการจัดการเรียนรู้ แบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้นตอน (5Es) ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนชุมชนบ้านบวกครกน้อย

Main Article Content

อาริยาพร ชุ่มวงค์
ชรินทร์ มั่งคั่ง

บทคัดย่อ

การวิจัยในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาทักษะการทำโครงงานภูมิศาสตร์โดยใช้ปัญหาเป็นฐานของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา   ปีที่ 1 โรงเรียนชุมชนบ้านบวกครกน้อย ด้วยการจัดการเรียนรู้สาระภูมิศาสตร์ ผ่านการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้นตอน (5Es) กลุ่มเป้าหมายที่ศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ กลุ่มนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนชุมชนบ้านบวกครกน้อย จังหวัดเชียงใหม่ จำนวน 41 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แผนการจัดการเรียนรู้ภูมิศาสตร์ เรื่อง ปัญหาทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมในทวีปเอเชีย ทวีปออสเตรเลียและโอเชียเนีย จำนวน 3 แผน รวมเวลา 5 ชั่วโมง 2. เครื่องมือที่ใช้ในการวัดผล คือ แบบประเมินชิ้นงาน และ แบบประเมินการทักษะการทำโครงการก่อนเรียน-หลังเรียนของผู้เรียน ในการวัดผลด้านทักษะการพัฒนาการทำโครงงานภูมิศาสตร์ สำหรับก่อนและหลังการใช้แผนการจัดการเรียนรู้ภูมิศาสตร์ การวิเคราะห์ข้อมูลพบว่านักเรียนจำนวน 41 คนมีผลการพัฒนาทักษะการทำโครงงานภูมิศาสตร์ที่เพิ่มขึ้น จากแต่เดิมนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ทั้ง 41 คน มีคะแนนไม่ผ่านเกณฑ์ ที่ตั้งไว้ คือ น้อยกว่าหรือเท่ากับร้อยละ 50 อยู่ทั้งสิ้น 30 คน แต่เมื่อได้รับการจัดการเรียนรู้แล้ว พบว่า มีนักเรียน 35 คน ผ่านเกณฑ์ที่ตั้งไว้จากก่อนเรียนที่ผ่านเกณฑ์ 30 คน ซึ่งเกณฑ์ที่ตั้งไว้คือ มากกว่าหรือเท่ากับร้อยละ 50 โดยนักเรียนที่ผ่านเกณฑ์ขั้นต่ำคิดเป็น ร้อยละ 85.36 ของนักเรียนทั้ง 41 คน
ส่วนนักเรียนที่ไม่ผ่านเกณฑ์คิดเป็นร้อยละ 14.63 ของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ซึ่งตอบรับกับวัตถุประสงค์ของการวิจัย คือ เพื่อพัฒนาทักษะการทำโครงงานภูมิศาสตร์โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน ผ่านการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้นตอน (5Es) ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนชุมชนบ้านบวกครกน้อย ดังนั้น การใช้การจัดการเรียนรู้สาระภูมิศาสตร์ ผ่านการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้นตอน (5Es)  เพื่อพัฒนาทักษะการทำโครงงานภูมิศาสตร์ของนักเรียน ทำให้นักเรียนมีผลการพัฒนาทักษะการทำโครงงานภูมิศาสตร์ที่เพิ่มขึ้น

Article Details

บท
บทความวิจัย