การจัดการเรียนรู้ด้วยกระบวนการคิดเชิงออกแบบ เพื่อช่วยพัฒนาทักษะ ความคิดรวบยอด เรื่อง ความร่วมมือของประเทศในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

Main Article Content

ชนิสรา มหาโพธิ
ชรินทร์ มั่งคั่ง
นิติกร แก้วปัญญา

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) สร้างและหาคุณภาพของแผนการจัดการเรียนรู้ด้วยกระบวนการคิดเชิงออกแบบ (Design Thinking) และ 2) เพื่อช่วยพัฒนาทักษะความคิดรวบยอดของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/6 โรงเรียนหางดงรัฐราษฎร์อุปถัมภ์ จังหวัดเชียงใหม่และพัฒนาทักษะความคิดรวบยอดผ่านการใช้กระบวนการคิดเชิงออกแบบ ( Design Thinking ) สำหรับนักเรียนชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 1/6 โรงเรียนหางดงรัฐราษฎร์อุปถัมภ์ จังหวัดเชียงใหม่ กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/6 โรงเรียนหางดงรัฐราษฎร์อุปถัมภ์ จังหวัดเชียงใหม่ จำนวน 23 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย แผนการจัดการเรียนรู้สาระประวัติศาสตร์ เรื่อง พัฒนาการของภูมิภาคเอเชียเฉียงใต้ จำนวน 3 แผน รวม 4 ชั่วโมง และแบบประเมินทักษะความคิดรวบยอด เรื่อง ความร่วมมือของประเทศในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้


ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้ ผลการพัฒนาทักษะความคิดรวบยอดผ่านการใช้กระบวนการคิดเชิงออกแบบ ( Design Thinking ) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/6 โรงเรียนหางดงรัฐราษฎร์อุปถัมภ์ จังหวัดเชียงใหม่ ปรากฏผลดังนี้ นักเรียนที่ผ่านเกณฑ์ ระดับดีขึ้นไป และพบว่าหลังจากการจัดการเรียนรู้ นักเรียนชื่นชอบการเรียนรู้ด้วยการลงมือทำ การหาข้อมูลด้วยตนเองจากวิธีการออนไลน์ทำให้เห็นถึงข้อมูลที่หลากหลายนำไปสู่การจัดหมวดหมู่ของข้อมูลตามหัวข้อที่กลุ่มตนเองสนใจ เพื่อสร้างเป็นผลงานนวัตกรรมผ่านการร่วมมือกันของสมาชิกภายในกลุ่ม โดยมีครูผู้สอนมีหน้าที่คอยให้คำแนะนำที่เป็นประโยชน์ คอยตั้งคำถามให้นักเรียนเกิดการเรียนรู้อยู่เสมอ

Article Details

บท
บทความวิจัย