การจัดการเรียนรู้วิชาหน้าที่พลเมืองแบบร่วมมือโดยใช้เทคนิคกลุ่มสืบค้น เพื่อส่งเสริมความเป็นพลเมืองตามวิถีประชาธิปไตยของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/2 โรงเรียนสันกำแพง

Main Article Content

กนนทรรศน์ นาวา
ชรินทร์ มั่งคั่ง

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างแผนการจัดการเรียนรู้วิชาหน้าที่พลเมืองแบบร่วมมือโดยใช้เทคนิคกลุ่มสืบค้น เพื่อส่งเสริมความเป็นพลเมืองตามวิถีประชาธิปไตย และเพื่อศึกษาผลการส่งเสริมความเป็นพลเมืองตามวิถีประชาธิปไตยด้วยการจัดการเรียนรู้วิชาหน้าที่พลเมืองแบบร่วมมือโดยใช้เทคนิคกลุ่มสืบค้น ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/2  โรงเรียนสันกำแพง กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ผู้วิจัยได้ใช้วิธีการสุ่มตัวอย่างแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) โดยสุ่มห้องเรียน คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/2  จำนวน 38 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือโดยใช้เทคนิคกลุ่มสืบค้นรายวิชาหน้าที่พลเมือง วัฒนธรรม และการดำเนินชีวิตในสังคม 2 แผนจัดการเรียนรู้ และแบบประเมินใบงาน และแบบประเมินการนำเสนอผลงานกลุ่ม สถิติที่ใช้ในการทำวิจัย คือ ค่าเฉลี่ยเลขคณิตและร้อยละ


ผลการศึกษาพบว่า 1. ผลการประเมินแผนการจัดการเรียนรู้วิชาหน้าที่พลเมืองแบบร่วมมือโดยใช้เทคนิคกลุ่มสืบค้น เพื่อส่งเสริมความเป็นพลเมืองตามวิถีประชาธิปไตยทั้ง 2 แผน ซึ่งผ่านการประเมินจากผู้เชี่ยวชาญจำนวน 3 ท่าน พบว่า มีระดับคุณภาพอยู่ในเกณฑ์ที่สามารถนำไปใช้ได้ โดยผลการประเมินแผนการจัดการเรียนรู้ที่ 1 มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.81  และผลการประเมินแผนการจัดการเรียนรู้ที่ 2 มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.46 ซึ่งทั้งสองแผนการจัดการเรียนรู้มีระดับคุณภาพอยู่ในเกณฑ์ระดับเหมาะสมมากที่สุด
และระดับเหมาะสมมาก ตามลำดับซึ่งสามารถดำเนินการจัดการเรียนรู้ในชั้นเรียนได้จริง 2. การนำแผนการจัดการเรียนรู้ไปใช้และเก็บรวบรวมข้อมูลวิจัยโดยใช้เครื่องมือต่าง ๆ พบว่านักเรียนทำใบงาน เรื่อง หลักสิทธิมนุษยชน นักเรียนสามารถบรรลุจุดประสงค์เชิงพฤติกรรมอยู่ในระดับดีจำนวน 31 คน คิดเป็นร้อยละ 81.57 อยู่ในระดับพอใช้จำนวน 7 คน คิดเป็นร้อยละ 18.42 และการนำเสนอผลงานกลุ่ม เรื่อง หลักสิทธิมนุษยชนกับปัญหาการบูลลี่ในสังคมนักเรียนสามารถบรรลุจุดประสงค์เชิงพฤติกรรมอยู่ในระดับดีจำนวน 38 คน คิดเป็นร้อยละ 100

Article Details

บท
บทความวิจัย