การจัดการเรียนรู้โดยใช้กระบวนการคิดเชิงออกแบบเพื่อเสริมสร้างทักษะการคิดเชิงพื้นที่ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนสารสาสน์วิเทศล้านนา

Main Article Content

ปราณชนม์ มาปลูก
ชรินทร์ มั่งคั่ง

บทคัดย่อ

การวิจัยการจัดการเรียนรู้โดยใช้กระบวนการคิดเชิงออกแบบเพื่อเสริมสร้างทักษะการคิดเชิงพื้นที่ ในการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างและหาคุณภาพของแผนการจัดการเรียนรู้ที่ใช้การจัดการเรียนรู้โดยใช้กระบวนการคิดเชิงออกแบบเป็นฐานในสาระภูมิศาสตร์ และเพื่อศึกษาผลการเสริมสร้างทักษะการคิดเชิงพื้นที่หลังการใช้แผนการจัดการเรียนรู้ที่ใช้การจัดการเรียนรู้โดยใช้กระบวนการคิดเชิงออกแบบเป็นฐานในสาระภูมิศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนสารสาสน์วิเทศล้านนาที่กำลังศึกษาอยู่ในภาคเรียนที่ 2  ปีการศึกษา 2565 จำนวน 28 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้โดยการจัดการเรียนรู้โดยใช้กระบวนการคิดเชิงออกแบบเพื่อเสริมสร้างทักษะการคิดเชิงพื้นที่
และแบบประเมินทักษะการคิดเชิงพื้นที่ ซึ่งมีลักษณะเป็นแบบประเมินผลงาน โดยใช้เกณฑ์การให้คะแนนแบบรูบริค


ผลการวิจัยพบว่า ผลการพัฒนาทักษะการคิดเชิงพื้นที่หลังจากการใช้วิธีการจัดการการจัดการเรียนรู้โดยใช้กระบวนการคิดเชิงออกแบบ ระดับคะแนนการประเมินทักษะการคิดเชิงพื้นที่ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนสารสาสน์วิเทศล้านนา มีคะแนนเฉลี่ยคิดเป็นร้อยละ 81.25  อยู่ในเกณฑ์ระดับดีมาก โดยนักเรียนอยู่ในเกณฑ์ระดับดีมาก คือมากกว่าหรือเท่ากับร้อยละ 80 ขึ้นไป จำนวน 21 คน และนักเรียนอยู่ในเกณฑ์ระดับดี คือมากกว่าหรือเท่ากับร้อยละ 65 ขึ้นไป จำนวน 7 คน ซึ่งหากวิเคราะห์ตามวัตถุประสงค์ของแผนการจัดการเรียนรู้อาจสรุปได้ว่านักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนสารสาสน์วิเทศล้านนา จำนวน 28 คนนั้นสามารถพัฒนาทักษะการคิดเชิงพื้นที่และนักเรียนทุกคนอยู่ในระดับที่ผ่านเกณฑ์

Article Details

บท
บทความวิจัย