กระบวนการจัดการเรียนรู้วิชาหน้าที่พลเมือง โดยใช้ปัญหาเป็นฐานผ่านสถานการณ์การเมืองไทย เพื่อส่งเสริมความเป็นพลเมืองโลก ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/1 โรงเรียนสันกำแพง จังหวัดเชียงใหม่

Main Article Content

อนาวิล อินใจ
ชรินทร์ มั่งคั่ง

บทคัดย่อ

บทความวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1)เพื่อสร้างแผนการจัดการเรียนรู้วิชาหน้าที่พลเมือง โดยใช้ปัญหาเป็นฐานผ่านปัญหาการเมืองไทย เพื่อส่งเสริมความเป็นพลเมืองโลก ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/1 โรงเรียนสันกำแพง 2)เพื่อส่งเสริมความเป็นพลเมืองโลก โดยใช้ปัญหาเป็นฐานผ่านปัญหาการเมืองไทย ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/1 โรงเรียนสันกำแพง กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 4/1 โรงเรียนสันกำแพง จังหวัดเชียงใหม่ ปีการศึกษา 2565 จำนวน 14 คน ซึ่งได้มาด้วยการเลือกเจาะจง (Purposive sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย 1) เครื่องมือในการดำเนินวิจัย ได้แก่ เรื่อง รู้จักการเมืองไทย และ สถานการณ์ปัญหาการเมืองไทย จำนวน 2 แผนการเรียนรู้
รวมระยะเวลา แผนจัดการเรียนรู้ 6 ชั่วโมง 2) เครื่องมือรวบรวมข้อมูล ได้แก่ แบบประเมินความเป็นพลเมืองโลก ประกอบแผนจัดการเรียนรู้


ผลจากการศึกษาพบว่า ผลจากการจัดการเรียนรู้ตามแผนจัดการเรียนรู้ นักเรียนทุกคน มีคะแนนจากการประเมินผ่านเกณฑ์ที่กำหนดไว้ กล่าวคือ นักเรียนเกิดพัฒนาการความเป็นพลเมืองโลก หลังจาก ดำเนินการจัดการเรียนการสอนตามแผนการจัดการเรียนการสอน โดยวิเคราะห์สาเหตุและสรุปสาระสำคัญจากการศึกษาค้นคว้า และนำมาถกประเด็นร่วมกับผ่านปัญหาที่เลือกสู่ทางออกในการแก้ไขปัญหา ซึ่งคิดเป็นร้อยละ 100 และคะแนนของนักเรียนแต่ละคนเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง หลังจากการจัดการเรียนรู้ครบตามแผนการเรียนรู้

Article Details

บท
บทความวิจัย