การพัฒนาโมบายแอปพลิเคชันส่งเสริมความรู้เรื่องเครื่องแต่งกายฝ่ายในวังสวนสุนันทา
คำสำคัญ:
เครื่องแต่งกายชาววัง, วังสวนสุนันทา, ฝ่ายใน, โมบายแอปพลิเคชันบทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้ เป็นการวิจัยเชิงพัฒนามีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาโมบายแอปพลิเคชันส่งเสริมความรู้เรื่องเครื่องแต่งกายฝ่ายในวังสวนสุนันทา โดยนำวงจรพัฒนาระบบสารสนเทศ SDLC (System Development Life Cycle) ตามแบบ Water Fall model เข้ามาใช้ในการพัฒนาแอปพลิเคชัน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ นักศึกษามหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา จำนวน 375 คน สถิติในการวิเคราะห์ประกอบด้วย ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าร้อยละ ผลการวิจัย พบว่า ในภาพรวมการยอมรับการใช้งานโมบายแอปพลิเคชันทุกด้าน อยู่ในระดับมาก ( = 3.57) ด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ ด้านการนำเสนอเนื้อหาภายในโมบายแอปพลิเคชัน ( = 3.66) รองลงมา คือ ด้านรูปแบบตัวอักษรภายในโมบายแอปพลิเคชัน ( = 3.62) ด้านเสถียรภาพของโมบายแอปพลิเคชัน ( = 3.56) ด้านการนำเสนอรูปแบบของโมบายแอปพลิเคชัน ( = 3.52) และด้านการใช้สีสันภายในโมบายแอปพลิเคชัน ( = 3.51) ตามลำดับ
References
จารุพรรณ ทรัพย์ปรุง. (2549). รายงานวิจัยเรื่องอิทธิพลของเครื่องแต่งกายตะวันตกที่มีต่อการแต่งกายของเจ้านายฝ่ายในวังสวนสุนันทา. กรุงเทพฯ: มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา.
จิตรนันท์ ศรีเจริญ, ดวงจันทร์ สีหาราช และอนุพงษ์ สุขประเสริฐ. (2562). แอปพลิเคชันส่งเสริมการท่องเที่ยว 8 แหล่งท่องเที่ยวที่ต้องไปในจังหวัดเพชรบูรณ์ด้วยเทคโนโลยีเสมือนจริง. วารสารวิชาการโครงงานวิทยาการคอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีสารสนเทศ, 5(1), 84-94.
เนื่อง นิลรัตน์. (2537). ชีวิตในวัง. กรุงเทพฯ: โรงพิมพ์กรุงเทพฯ.
ปราชญ์ สงวนศักดิ์. (2557). การพัฒนาระบบให้บริการห้องสมุดบนเครือข่ายเคลื่อนที่ CMUL AirPAC. PULINET Journal, 1(1), 61-65.
วิทยาลัยครูสวนสุนันทา. (2529). สวนสุนันทาในอดีต. กรุงเทพฯ: อมรินทร์การพิมพ์.
วินัย นามวงศ์. (2559). นายล้มเหลว: การสร้างสรรค์ศิลปะการ์ตูนเพื่อสร้างปฏิสัมพันธ์ระหว่างมนุษย์. วิทยานิพนธ์ศิลปมหาบัณฑิต, มหาวิทยาลัยศิลปากร.
วีณา เอี่ยมประไพ. (2559). รายงานวิจัยเรื่องวัฒนธรรมจารีตของชาววังสวนสุนันทาในบริบทการเปลี่ยนแปลงแบบตะวันตก. กรุงเทพฯ: มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา.
Alan D., Barbara H. W., & Roberta M. R., (2012). Systems analysis and design. Hoboken, NJ: John Wiley & Sons.
Gibson, J. (2019). An introduction to the psychology of humor. doi:10.4324/9780429000959
Krejcie, R. V., & Morgan, D. W. (1970). Determining sample size for research activities. Educational and Psychological Measurement, 30(3), 607-610.
Uiphanit, T., Bhattarakosol, P., Suanpong, K. & Iamsupasit, S. (2019). Packet warriors: An academic mobile action game for promoting OSI model concepts to learners. International Journal of Interactive Mobile Technologies, 13(6), 41-51. doi:10.3991/ijim.v13i06.10469