ความสำคัญของน้ำต่อการทำงานของร่างกาย

Main Article Content

สุนีย์ สหัสโพธิ์
จักรกฤษณ์ ทองคำ

บทคัดย่อ

น้ำเป็นสารอาหารที่มีมากที่สุดในร่างกายของคนและสิ่งมีชีวิตอื่น ๆ ร่างกายคนมีน้ำประมาณ 1 ใน 2 ถึง 3 ใน 4 ของน้ำหนักร่างกาย ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับอายุ เพศ และปริมาณของไขมันในร่างกาย เช่น ทารกแรกคลอดมีน้ำเป็นส่วนประกอบอยู่ร้อยละ 75-80 เมื่อเด็กโตขึ้นปริมาณน้ำจะลดน้อยลง และเมื่อเป็นผู้ใหญ่จะมีน้ำประมาณร้อยละ 50-60 ในขณะที่ผู้สูงอายุจะมีน้ำเป็นส่วนประกอบอยู่เพียงร้อยละ 45 เนื้อเยื่อไขมันมีน้ำเป็นส่วนประกอบน้อยกว่ากล้ามเนื้อ ธรรมชาติของผู้หญิงมีไขมันสะสมในร่างกายมากกว่าผู้ชายจึงมีน้ำในร่างกายน้อยกว่าผู้ชายซึ่งมีกล้ามเนื้อมากกว่า คนอ้วนที่มีไขมันในร่างกายมากจะมีน้ำน้อยกว่าคนผอมร่างกายพยายามรักษาน้ำไว้ให้คงที่เสมอ การสูญเสียน้ำจากร่างกายหรือมีมากเกินไปเพียงเล็กน้อย อาจทำให้เกิดโรคภัยไข้เจ็บได้ น้ำเป็ส่วนประกอบของเซลล์ทุกเซลล์ในร่างกายและมีการถ่ายเทหรือไหลเข้าออกในเซลล์ตลอดเวลา ในคนผู้ใหญ่วันหนึ่ง ๆ น้ำในร่างกายประมาณร้อยละ 6 จะถูกใช้ไป และมีน้ำใหม่เข้ามาแทนที่ การสูญเสียน้ำจากร่างกายมักทำให้มีการสูญเสียสารอื่นที่ละลายในน้ำด้วย ดังนั้นการสูญเสียน้ำมากผิดปกติจึงทำให้เกิดอันตรายแก่ร่างกาย หรืออาจรุนแรงถึงกับเสียชีวิตได้

Article Details

บท
บทความวิชาการ

References

คณาจารย์ภาควิชาชีวเคมี คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. 2559. ชีวเคมี. พิมพ์ครั้งที่ 2. โรงพิมพ์แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, กรุงเทพฯ.

ชัยสิทธิ์ สิทธิเวช. 2557. ชีวเคมีทางการแพทย์. สำนักพิมพ์แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, กรุงเทพฯ.

นิธิยา รัตนาปนนท์. 2557. เคมีอาหาร. พิมพ์ครั้งที่ 5. โอ.เอส.พริ้นติ้ง เฮ้าส์, กรุงเทพฯ

พจน์ ศรีบุญลือ, พัชรี บุญศิริ, ชฏามาศ พินิจสุนทร และเปรมใจ อารีจิตรานุสรณ์. 2554. ตำราชีวเคมี. พิมพ์ครั้งที่ 6. ห้างหุ้นส่วนจำกัดคลังนานาวิทยา, ขอนแก่น.

พจนีย์ บุญนา. 2559. เอกสารประกอบการสอนวิชาโภชนาการบุคคล. คณะเทคโนโลยีคหกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร ศูนย์โชติเวช. (อัดสำเนา), กรุงเทพฯ.

วีนัส ลีฬหกุล, สุภาณี พุทธเดชาคุ้ม และถนอมขวัญ ทวีบูรณ์. 2545. โภชนศาสตร์ทางการพยาบาล. พิมพ์ครั้งที่ 2. บุญศิริการพิมพ์, กรุงเทพฯ.

ศุภศิษฏ์ อรุณรุ่งสวัสดิ์. 2552. ชีวเคมีพื้นฐาน. สำนักพิมพ์ท้อปจำกัด, กรุงเทพฯ.

สิริพันธุ์ จุลกรังคะ. 2555. โภชนศาสตร์เบื้องต้น. สำนักพิมพ์มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์, กรุงเทพฯ.

สุนีย์ สหัสโพธิ์ และจักรกฤษณ์ ทองคำ. 2562. โภชนาการพื้นฐาน. พิมพ์ครั้งที่ 2. สำนักพิมพ์แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย,กรุงเทพฯ.

สุนีย์ สหัสโพธิ์. 2554. ชีวเคมีทางโภชนาการ. พิมพ์ครั้งที่ 2. โอ.เอส.พริ้นติ้ง เฮ้าส์, กรุงเทพฯ.

สุนีย์ สหัสโพธิ์. 2560. เอกสารประกอบการสอนวิชาโภชนบำบัด 2. พิมพ์ครั้งที่ 2. โอ.เอส.พริ้นติ้ง เฮ้าส์, กรุงเทพฯ.

สุพรรณิการ์ โกสุม. 2559. เอกสารประกอบการสอนวิชาโภชนาการบุคคล. คณะเทคโนโลยีคหกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร ศูนย์โชติเวช. (อัดสำเนา), กรุงเทพฯ.

Tammy J, S. and Wendy J, S. 2016. Human Nutrition. New York: McGraw-Hill Education

Wendy J, S. 2018. Nutrition Essentials. New York: McGraw-Hill Education