การพัฒนารูปแบบผลิตภัณฑ์และบรรจุภัณฑ์มาลัยผ้า

Main Article Content

ศักรินทร์ หงส์รัตนาวรกิจ
สุกัญญา จันทกุล

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนารูปแบบผลิตภัณฑ์มาลัยผ้า เพื่อออกแบบบรรจุภัณฑ์ผลิตภัณฑ์มาลัยผ้า และเพื่อศึกษาความพึงพอใจที่มีต่อรูปแบบผลิตภัณฑ์และบรรจุภัณฑ์มาลัยผ้า โดยใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการเก็บข้อมูลจากผู้เชี่ยวชาญ 14 คน และกลุ่มตัวอย่างคือประชากรทั่วไป จำนวน 100 คน โดยนำข้อมูลที่ได้มาวิเคราะห์โดยใช้ค่าความถี่ค่าร้อยละ และค่าเฉลี่ย นำเสนอในรูปแบบของตารางประกอบความเรียงผลการวิเคราะห์ ดังนี้ ผู้เชี่ยวชาญเลือกแบบร่างมาลัยผ้าแบบที่ 3 เพราะเหมาะสมและน่าสนใจที่จะนำมาพัฒนามากที่สุด บรรจุภัณฑ์ผลิตภัณฑ์มาลัยผ้าที่เหมาะสมควรมีรูปทรงเป็นสี่เหลี่ยม สีของกรอบบรรจุภัณฑ์ควรมีสีน้ำตาล สีทอง แบบเรียบและแบบมีลวดลาย ผ้าที่ใช้เป็นพื้นด้านในควรเป็นสีครีม หรืออาจใช้ผ้าที่มีลวดลาย ความพึงพอใจที่มีต่อการพัฒนารูปแบบผลิตภัณฑ์และบรรจุภัณฑ์มาลัยผ้า พบว่ากลุ่มประชากรทั่วไปมีความพึงพอใจในในด้านการออกแบบ โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุดมีค่าเฉลี่ย 4.24 ด้านความสวยงาม โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ย 4.26 ด้านคุณค่าและประโยชน์ใช้สอย โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ย 4.29

Article Details

บท
บทความวิจัย

References

ปทิตตา เจริญธรรม. (2549). รูปแบบบรรจุภัณฑ์ส่งผลต่อการตัดสินใจซื้อสินค้าที่ระลึกของนักท่องเที่ยว กรณีศึกษา จังหวัดลพบุรี. สารนิพนธ์, หลักสูตรเศรษฐศาสตรมหาบัณฑิต มหาวิทยาลัยรามคำแหง.

เพียงพิศ ชะกะทอง และคณะ. (2552). การออกแบบบรรจุภัณฑ์หัวโขน กลุ่มกันเพ็ชรบ้านละคร ตำ บลหนองโพ อำ เภอตาคลี จังหวัดนครสวรรค์. งานวิจัย, คณะเทคโนโลยีการเกษตร และเทคโนโลยีอุตสาหกรรม มหาวิทยาลัยราชภัฏนครสวรรค์

รุ่งธรรม ศรีวรรธนศิลป์. (2550). มาลัยผ้า. กรุงเทพฯ : วาดศิลป์.

สถาพร ดีบุญมี ณ ชุมแพ. (2550). การศึกษาการออกแบบผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม. กรุงเทพฯ : โอเดียนสโตร์.

สุวดี ประดับ เสาวลักษณ์ คงคาฉุยฉาย และกฤตพร ชูเส้ง. (2556) การพัฒนาผ้าบาติกเพื่อผลิตภัณฑ์ของที่ระลึก สำหรับกลุ่มอาชีพสหกรณ์ศิลปประดิษฐ์ เกาะเกร็ด จังหวัดนนทบุรี. งานวิจัย, คณะเทคโนโลยีคหกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร.

อภิรัติ โสฬศ นิอร ดาวเจริญพร และรุ่งฤทัย รำพึงจิต. (2556). ศึกษาการพัฒนารูปแบบผลิตภัณฑ์ของขวัญของที่ระลึกจากแป้งทุเรียน. งานวิจัย, คณะเทคโนโลยีคหกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร

อัญชลี โสมดี. (2552). เอกสารประกอบการเรียนวิชาการออกแบบของที่ระลึก. คณะมนุษย์ศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่.