ฝรั่งเศส : ผลของคำพิพากษาศาลปกครองสูงสุดที่ให้ส่งสำนวนคดีคืนไปยังศาลปกครองชั้นต้นเพื่อมีคำพิพากษาหรือคำสั่งตามรูปคดี ภายหลังจากที่ศาลพิพากษาเพิกถอนคำชี้ขาดของอนุญาโตตุลาการ

Main Article Content

ขนิษฐา เติมตฤษณา

บทคัดย่อ

     ในคดีร้องคัดค้านคำชี้ขาดของอนุญาโตตุลาการ เมื่อศาลปกครองสูงสุดมีคำพิพากษาให้เพิกถอนคำชี้ขาดของอนุญาโตตุลาการ และมีคำสั่งให้ส่งสำนวนคดีคืนไปยังศาลปกครองชั้นต้นหมู่เกาะ วัลลิสและฟูตูนา เพื่อมีคำพิพากษาหรือคำสั่งตามรูปคดีต่อไปนั้น เป็นกรณีที่ศาลปกครองสูงสุดพิจารณาให้ส่งสำนวนคดีคืนไปยังศาลปกครองชั้นต้นตามเขตอำนาจของศาลในการพิจารณาพิพากษาคดีปกครองตามรูปคดีปกครองทั่วไป โดยให้ศาลปกครองชั้นต้นพิจารณาประเด็นข้อพิพาทแห่งคดี กรณีจึงมิใช่การส่งสำนวนคดีคืนไปยังศาลปกครองชั้นต้นเพื่อพิจารณาคำร้องขอให้แต่งตั้งอนุญาโตตุลาการหรือพิจารณาวินิจฉัยข้อพิพาทในฐานะอนุญาโตตุลาการ


     ดังนั้น ศาลปกครองชั้นต้นหมู่เกาะวัลลิสและฟูตูนาที่ได้รับการส่งคืนสำนวนมาจึงมีหน้าที่พิจารณาประเด็นแห่งข้อพิพาท ซึ่งในคดีนี้คือ การที่ผู้ว่าราชการหมู่เกาะวัลลิสและฟูตูนาปฏิเสธไม่เชื่อมต่อสัญญาณระหว่างผู้ให้บริการและเครือข่ายบริการของไปรษณีย์และการสื่อสารตามคำขอของบริษัทบรอดแบนด์แปซิฟิก เป็นการกระทำที่กระทบต่อสิทธิและหน้าที่ของคู่สัญญาตามคำสั่งลงวันที่ 18 พฤษภาคม ค.ศ. 2009 หรือไม่ และบริษัทฯ มีสิทธิได้รับชดใช้ค่าสินไหมทดแทนจากความเสียหายดังกล่าวหรือไม่

Downloads

Download data is not yet available.

Article Details

บท
หลักกฎหมายมหาชน

References

คำพิพากษาศาลปกครองสูงสุดฝรั่งเศส ลงวันที่ 4 ตุลาคม ค.ศ. 2017 เลขที่ 401154 ในคดีพิพาทระหว่างผู้ว่าราชการหมู่เกาะวอลิสและฟูตูนา กับบริษัทบรอดแบนด์แปซิฟิก (CE, 2ème - 7ème chambres réunies, 4 octobre 2017, Société Broadband Pacifique c/ Administrateur des îles Wallis-et-Futuna, n°401154)