การจัดการเรียนรู้โดยใช้ปรากฏการณ์เป็นฐานในรายวิชา สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม เพื่อส่งเสริมความเป็นพลเมืองตามวิถีประชาธิปไตย ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ จังหวัดเชียงใหม่

Main Article Content

นภัทรธมณฑ์ มหานาม
ชรินทร์ มั่งคั่ง

บทคัดย่อ

บทความวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อสร้างแผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้ปรากฏการณ์เป็นฐานในรายวิชาสังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม เพื่อส่งเสริมความเป็นพลเมืองตามวิถีประชาธิปไตยของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ จังหวัดเชียงใหม่ 2) เพื่อส่งเสริมความเป็นพลเมืองตามวิถีประชาธิปไตยของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ จังหวัดเชียงใหม่กลุ่มเป้าหมายการวิจัย คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/2 จำนวน 42 คน ซึ่งได้มาด้วยการเลือกเจาะจง (Purposive sampling)  เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ 1) แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้ปรากฏการณ์เป็นฐาน รายวิชาสังคมพื้นฐาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 3 แผนการจัดการเรียนรู้
รวมทั้งสิ้น 6 คาบเรียน 2) แบบประเมินความเป็นพลเมืองตามวิถีประชาธิปไตย


จากผลการวิจัย พบว่า 1) คุณภาพของแผนการจัดการเรียนรู้ที่ 1-3 มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 1.00 1.00 และ 0.97 ตามลำดับ ซึ่งแผนการจัดการเรียนรู้ทั้ง 3 แผน มีค่าเฉลี่ยมากกว่า 0.5  สามารถนำไปใช้ได้
2) ผลการส่งเสริมความเป็นพลเมืองตามวิถีประชาธิปไตย จากแบบประเมินคุณลักษณะความเป็นพลเมืองตามวิถีประชาธิปไตยพบว่า นักเรียนกลุ่มตัวอย่างโดยเฉลี่ยมีความเป็นพลเมืองตามวิถีประชาธิปไตยในระดับมากที่สุด 3 ด้าน คือ ด้านพลเมืองที่มีความรับผิดชอบ (=3.69, S.D. 0.45) ด้านพลเมืองที่มีส่วนร่วม (=3.53, S.D. 0.57) และด้านพลเมืองที่มุ่งเน้นความเป็นธรรม (=3.40, S.D. 0.64) เมื่อคิดค่าเฉลี่ยโดยรวมมีค่ามากกว่า 3.50 จึงถือว่าการจัดการเรียนรู้โดยใช้ปรากฏการณ์เป็นฐานสามารถส่งเสริมความพลเมืองตามวิถีประชาธิปไตยได้

Article Details

บท
บทความวิจัย