นวัตกรรมการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ (Co-operative learning) เทคนิคกลุ่มแข่งนัน (TGT: Team games tournament) ร่วมกับสื่อบอร์ดเกมการศึกษาการ์ดพลังสิทธิ เพื่อส่งเสริมคุณลักษณะความเป็นพลเมืองดีในวีถีประชาธิปไตย ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/1 โรงเรียนสันทรายวิทยาคม

Main Article Content

อดิเรก กาวิเป็ง
ชรินทร์ มั่งคั่ง

บทคัดย่อ

บทความวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อสร้างแผนกการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ (Co-operative learning) เทคนิคกลุ่มแข่งนัน (TGT: Team games tournament)  เรื่อง กฎหมายที่เกี่ยวข้องกับตนเอง ครอบครัว ชุมชน ประเทศชาติและสังคมโลก เพื่อส่งเสริมคุณลักษณะความเป็นพลเมืองในวิถีประชาธิปไตย ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/1 โรงเรียนสันทรายวิทยาคม 2) เพื่อพัฒนาบอร์ดเกมการศึกษาการ์ดพลังสิทธิ ในการส่งเสริมคุณลักษณะความเป็นพลเมืองในวิถีประชาธิปไตย ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/1 โรงเรียนสันทรายวิทยาคม  3) เพื่อศึกษาคุณลักษณะความเป็นพลเมืองในวิถีประชาธิปไตย ผ่านบอร์ดเกมการศึกษาการ์ดพลังสิทธิ ในการส่งเสริมคุณลักษณะความเป็นพลเมืองในวิถีประชาธิปไตย ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/1 โรงเรียนสันทรายวิทยาคม การวิจัยครั้งนี้มีตัวอย่างคือนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนสันทรายวิทยาคมจำนวน 36 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ 1) แผนการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ (Co-operative learning) เทคนิคกลุ่มแข่งนัน (TGT: Team games tournament) ที่ใช้ร่วมกับสื่อบอร์ดเกมการศึกษาการ์ดพลังสิทธิ เพื่อส่งเสริมคุณลักษณะความเป็นพลเมืองดีในวีถีประชาธิปไตย จำนวน 3 แผน รวมทั้งหมด 6 คาบเรียน 2) บอร์ดเกมการ์ดพลังสิทธิ (ต้นแบบของเกมมาจากมูลนิธิ ฟรีดดริช เนามัน) จำนวน 1 ชุด 3) แบบวัดคุณลักษณะความเป็นพลเมืองดีในวิถีประชาธิปไตย จำนวน 1 ฉบับ วิเคราะห์ข้อมูลเชิงปริมาณโดยใช้ค่าเฉลี่ยและ วิเคราะห์ข้อมูลเชิงคุณภาพโดยการวิเคราะห์เนื้อหา


          จากผลการวิจัยพบว่า 1) ผลการประเมินแผนการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ (Co-operative learning) เทคนิคกลุ่มแข่งนัน (TGT: Team games tournament) ที่ใช้ร่วมกับสื่อบอร์ดเกมการศึกษาการ์ดพลังสิทธิ เพื่อส่งเสริมคุณลักษณะความเป็นพลเมืองดีในวีถีประชาธิปไตย จากผู้เชี่ยวชาญ มีค่าเฉลี่ยยอยู่ที่ 2.84 สามารถนำไปใช้กับการเรียนการสอนได้ 2) ผลการประเมินบอร์ดเกมการ์ดพลังสิทธิ (ต้นแบบของเกมมาจากมูลนิธิ ฟรีดดริช เนามัน) จำนวน 1 ชุด จากผู้เชี่ยวชาญ มีค่าเฉลี่ยอยู่ที่ 4.73 สามารถนำไปใช้กับการวิจัยได้ 3) ผลการประเมินคุณลักษณะความเป็นพลเมืองดีในวิถีประชาธิปไตย หลังการจัดการเรียนรู้โดยมีระดับคะแนนเฉลี่ยอยู่ที่ 3.31 โดยคาเฉลี่ยทุกด้านมากกวา 3.01 หมายความวา สามารถส่งเสริมลักษณะความเป็นพลเมืองดีในวิถีประชาธิปไตยได้ หากวิเคราะห์แยกตามประเด็นของการหาคุณภาพ พบวา ด้านที่มีแนวโน้มการส่งเสริมได้ดีที่สุด ด้านความรู้ ทักษะ และคุณลักษณะพื้นฐาน มีค่าเฉลี่ยอยู่ที่ 3.42 รองลงมา คือด้านเศรษฐกิจ ค่าเฉลี่ยอยู่ที่ 3.35 ด้านสังคมและวัฒนธรรม ค่าเฉลี่ยอยู่ที่ 3.24 และด้านการเมืองการปกครองในระบอบประชาธิปไตยที่มีพระมหากษัตริย์เป็นประมุขค่า เฉลี่ยอยู่ที่ 3.21 ตามลำดับ

Article Details

บท
บทความวิจัย