การจัดการเรียนรู้สังคมศึกษาตามวิธีการอนาคตวิทยาเพื่อส่งเสริมความเป็นพลเมืองยั่งยืน ของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น โรงเรียนหอพระ

Main Article Content

กัณฑ์เอนก ปิ่นปัก
ชรินทร์ มั่งคั่ง
นิติกร แก้วปัญญา

บทคัดย่อ

มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อออกแบบการจัดการเรียนรู้ที่ใช้แนวคิดอนาคตวิทยาเพื่อส่งเสริมความเป็นพลเมืองยั่งยืน และ 2) เพื่อศึกษาผลการจัดการเรียนรู้ที่ใช้แนวคิดอนาคตวิทยาเพื่อส่งเสริมความเป็นพลเมืองยั่งยืน โดยการวิจัยในครั้งนี้เป็นในครั้งนี้คณะผู้วิจัยได้ดำเนินขั้นตอนการวิจัยเชิงปฏิบัติการ โดยมีกลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/1 โรงเรียนหอพระ จำนวน 28 คน วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติเชิงบรรยายสำหรับข้อมูลเชิงปริมาณ และการบรรยายเชิงพรรณนาสำหรับข้อมูลเชิงคุณภาพผลการวิจัยสรุปได้ ดังนี้


  1. ผู้วิจัยได้มีการออกแบบแผนการจัดการเรียนรู้ทั้งหมด 2 แผนการเรียนรู้โดยออกแบบเป็นขั้นการสอนทั้งหมด 4 ขั้นตอน เรียกว่า “แนววิธีการสอนสังคมศึกษาแบบ 4Future” โดยมีขั้นตอนการสอน คือ ขั้นที่ 1 การศึกษาปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้น (Future Phenomenon) ขั้นที่ 2 การมองภาพอนาคตที่จะเกิดขึ้น (Future vision) ขั้นที่ 3 การปฏิบัติการเชิงอนาคต (Futuristic Reflection) และ ขั้นที่ 4 การสะท้อนผลการปฏิบัติการ (Futuristic Reflection) เมื่อนำไปใช้ในการจัดการเรียนรู้โดยให้ผู้ทรงคุณวุฒิประเมิน พบว่ามีความเหมาะสมในการจัดการเรียนรู้ในระดับมาก

  2. ผลการศึกษาผลการใช้แผนการเรียนรู้ที่ใช้แนวคิดอนาคตวิทยาเพื่อส่งเสริมความเป็นพลเมืองยั่งยืน พบว่าหลังจากที่ผู้วิจัยพบว่า นักเรียนกลุ่มตัวอย่างนั้นโดยเฉลี่ยมีความเป็นพลเมืองยั่งยืนในระดับมากที่สุด 2 ด้าน คือ ในด้านความรู้ (gif.latex?\bar{x}= 4.27, SD = 0.18) และด้านทักษะ (gif.latex?\bar{x}= 4.04, SD = 0.23) และความเป็นพลเมืองยั่งยืนในระดับมาก 2 ด้าน คือ ด้านเจตคติ (gif.latex?\bar{x}= 3.87, SD = 0.27) และด้านคุณค่า (gif.latex?\bar{x}= 3.81, SD = 0.30)

คำสำคัญ: การจัดการเรียนรู้สังคมศึกษา, วิธีการอนาคตวิทยา, พลเมืองยั่งยืน, นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น

Article Details

บท
บทความวิจัย