แนวคิดความปรุโปร่งในการออกแบบทางสถาปัตยกรรม

Main Article Content

ปานพิมพ์ ยิ้มมงคล

บทคัดย่อ

อ้างอิงจากแนวความคิดในเรื่องความปรุโปร่งสลัทสกี้และโรว์(Slutzky & Rowe)ได้แบ่งความปรุโปร่งออกเป็นสองประการ ประการแรกคือ ความปรุโปร่งแบบตรงตามตัวอักษร (Literal transparency) ที่หมายถึงการมองทะลุผ่านเพราะคุณสมบัติทางกายภาพของวัสดุหรือวัตถุ,ผนังและพื้นผิว ประการที่สองความปรุโปร่งที่เป็นปรากฏการณ์ (Phenomenal transparency) โดยสามารถรับรู้ได้โดยอ้อมด้วยประสาทสัมผัส ความรู้สึก จากแนวคิดในงานสถาปัตยกรรม เช่นการทับซ้อนกันของพื้นที่  การแทรกซึมและการแบ่งระดับชั้น ดังนั้นพื้นฐานทางทฤษฎีของความปรุโปร่งสามารถถูกพัฒนาไปใช้ในสถาปัตยกรรมสมัยใหม่ โดยอาศัยแนวคิดและลักษณะความปรุโปร่งระหว่างความปรุโปร่งแบบการรับรู้และแบบแนวความคิด  การนำแนวคิดความปรุโปร่งมาใช้ สามารถพัฒนาการออกแบบพิพิธภัณฑ์ในอนาคตได้ ตัวอย่างเช่น การสร้างพื้นที่ลึกตื้น พื้นที่ปรุโปร่งที่วางอยู่ด้านหน้าของที่ว่างแนวลึก และการแบ่งชั้นด้วยการออกแบบผังห้องคั่นระหว่างภายในและภายนอกของอาคาร ดังนั้นการออกแบบสถาปัตยกรรมตามแนวคิดปรุโปร่งแบบนี้ สามารถประยุกต์ใช้ในการออกแบบพิพิธภัณฑ์ซึ่งทำให้เกิดประสบการณ์การมองเห็นแบบใหม่สำหรับผู้เข้าชม หรือเปลี่ยนประสบการณ์การรับรู้ของผู้ชมจากเดิม นี่อาจเป็นการเชิญชวนผู้เยี่ยมชมพิพิธภัณฑ์การออกแบบมากขึ้นในอนาคต

Article Details

บท
บทความวิชาการ

References

โรว์, โคลิน. สลัทสกี้ (2531). ความปรุโปร่ง[Transparency] (อาชัญญ์ บุญญานันต์, แปล). กรุงเทพฯ: ลายเส้น. 2559.

Allan, Douglas A., et al. The organization of museums, The UNESCO Press, 1978.

Eisenman, Peter. Terragni and the Idea of a Critical Text, in Written into the Void: Selected Writings, 1990-2004 (New Haven: Yale University Press, 2007)

Macleod, Suzanne (ed.) Reshaping Museum Space, Routledge, 2005.

Matthews, Geoff. Design and Development Guides: Museums and Art Galleries, Great Britain: Courier International Ltd, 1991.

Osborne, Peter. Conceptual Art, Phaidon Press, 2002.

Rowe, Colin. As I was saying Recollections and Miscellaneous Essays: Transparency:Literal and Phenomenal, part II. Vol. 3. MIT Press, 1999.

Rowe, Colin. The mathematics of the ideal villa and other essays, MIT Press, 1982.

Rowe, Colin and Slutzky, Robert ." Transparency: Literal and Phenomenal.". THE MATHEMATICS OF THE IDEAL VILLA AND OTHER ESSAYS, MIT Press, 1988.

Wright, Wayne. Perception, color, and realism, Erkenntnis 73.1, 2010

Lewitt, Soll. “Paragraphs on conceptual art.”Artforum (june, 1967) (online), http://www.ddooss.org/articulos/idiomas/Sol_Lewitt.htm, accessed 1 st August