ศึกษาเส้นทางการท่องเที่ยวในอำเภอแว้ง จังหวัดนราธิวาส

ผู้แต่ง

  • สาคร ปานจีน สถาบันวิทยาลัยชุมชน วิทยาลัยชุมชนนราธิวาส
  • อมลวรรณ ยอดรัก สถาบันวิทยาลัยชุมชน วิทยาลัยชุมชนนราธิวาส
  • มูรนี บาโด สถาบันวิทยาลัยชุมชน วิทยาลัยชุมชนนราธิวาส

คำสำคัญ:

การท่องเที่ยวชุมชน, อำเภอแว้ง, เส้นทางการท่องเที่ยว

บทคัดย่อ

          การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงสำรวจมีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาและวิเคราะห์รายละเอียดของพื้นที่แหล่งท่องเที่ยวรวมถึงบริบทเชิงการท่องเที่ยวในอำเภอแว้ง จังหวัดนราธิวาส และเสนอแนะแนวทางในการพัฒนาเส้นทางการท่องเที่ยว ในอำเภอแว้ง จังหวัดนราธิวาส การดำเนินการศึกษาครั้งนี้ ใช้พื้นที่ทั้ง 6 ตำบล คือ ตำบลแว้ง ตำบลเอราวัณ ตำบลโละจูด ตำบลกายูคละ ตำบลแม่ดง และตำบลฆอเลาะ โดยเลือกกลุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง จำนวน 30 คน คือ ผู้นำชุมชน ประชาชนในชุมชน ปราชญ์ชาวบ้าน เครื่องมือในการเก็บข้อมูล ได้แก่ แบบสัมภาษณ์ แบบสำรวจ แบบสังเกต และการใช้ Google Maps เพื่อเปิดใช้บริการแผนที่ของ Google Maps ในการวางแผนการเดินทาง ตรวจสอบระยะทางถนน ตรวจสอบเนื้อที่ของพื้นที่ ผลการวิจัยพบว่า อำเภอแว้งประกอบด้วยแหล่งท่องเที่ยว 3 ประเภท คือ แหล่งท่องเที่ยวเชิงธรรมชาติ แหล่งท่องเที่ยวโบราณสถานและแหล่งท่องเที่ยวประเพณีวัฒนธรรม ซึ่งมีความโดดเด่นของทรัพยากรธรรมชาติมากที่สุด และแนวทางในการพัฒนาเส้นทางท่องเที่ยวในอำเภอแว้ง จังหวัดนราธิวาส 4 ด้าน ได้แก่1) ด้านการพัฒนาพื้นที่ 2) ด้านการจัดการ 3) ด้านกิจกรรมและกระบวนการเรียนรู้ และ 4) ด้านการมีส่วนร่วมของชุมชน

References

การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย. (2562). พฤติกรรมการท่องเที่ยวในประเทศของนักท่องเที่ยวชาวไทย. สืบค้นจากhttp://intelligencecenter.tat.or.th/aticles/21490

กูเกิล แผนที่. (2562). แผนที่อำเภอแว้ง. สืบค้นจาก https://www.google.co.th/maps/@18.3093112 ,99.43117,13.3z?hl=th

รพี มามะ. (2558). ททท. นราธิวาส ตั้งเป้าหมายการท่องเที่ยว 3 จังหวัดชายแดนใต้ เติบโตสิบเปอร์เซ็นต์ในปี 2558. สืบค้นจาก https://www.benarnews.org/thai/news/TH-tourism-deepsouth-08062015164928.html

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2022-11-25