นวัตกรรม YOTIKA MODEL ในการบริหารสถานศึกษา เพื่อพัฒนาไปสู่องค์กรดิจิทัล

Main Article Content

ํํYotika Suworapan

บทคัดย่อ

บทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาสถานศึกษาโดยใช้นวัตกรรม YOTIKA MODEL ให้เป็นองค์กรดิจิทัลเกี่ยวข้องกับการนำเอาเทคโนโลยีและนวัตกรรมเข้ามาช่วยในการจัดการและสนับสนุนกระบวนการการเรียนรู้ในสถานศึกษาอย่างมีประสิทธิภาพและเกิดผลสัมผัสกับความเปลี่ยนแปลงในสังคมและอุตสาหกรรมในยุคดิจิทัล นวัตกรรม YOTIKA MODEL ได้มีแนวคิดของนวัตกรรมเพื่อการพัฒนาไปสู่องค์กรดิจิทัลในสถานศึกษา ดังนี้ แพลตฟอร์มการเรียนการสอนออนไลน์ การใช้แพลตฟอร์มการเรียนการสอนออนไลน์ช่วยในการสร้างพื้นที่การเรียนรู้ที่ให้ผู้เรียนสามารถเข้าถึงเนื้อหาการเรียนรู้ได้ทุกที่ทุกเวลา และเพิ่มความสามารถในการบริหารเวลาและการติดตามผลการเรียนรู้ของผู้เรียน  เทคโนโลยีเสมือนจริง
(Virtual Reality, VR) การใช้เทคโนโลยี VR ช่วยในการสร้างประสบการณ์การเรียนรู้ที่เสมือนจริงและน่าสนใจมากขึ้น นักเรียนสามารถได้รับประสบการณ์ที่มีความสมจริงใกล้เคียงกับสถานการณ์จริง และได้รับการฝึกฝนในสถานการณ์ที่ซับซ้อนอย่างเชื่อมต่อกับบทเรียน  แอปพลิเคชันการเรียนรู้และเกมการศึกษาการใช้แอปพลิเคชันการเรียนรู้และเกมการศึกษาช่วยเพิ่มความสนุกสนานและความสอดคล้องกับความต้องการของนักเรียนในยุคดิจิทัล สถานศึกษาสามารถสร้างเกมการศึกษาที่มีเนื้อหาที่สอดคล้องกับหลักสูตรการเรียนรู้ เพื่อเสริมสร้างความสนใจและการมีส่วนร่วมของผู้เรียน  เทคโนโลยีการเรียนรู้แบบแสดงออก การใช้เทคโนโลยีการเรียนรู้แบบแสดงออก (experiential learning) เป็นตัวช่วยในการสร้างประสบการณ์การเรียนรู้ที่ให้ผู้เรียนได้เรียนรู้โดยการทำสิ่งต่างๆ อาทิเช่น การสร้างโมเดล การศึกษาในสถานที่จริง เพื่อเสริมสร้างการเรียนรู้ที่ลึกซึ้งและการนำความรู้ไปใช้ในสถานการณ์จริง และการใช้การเรียนรู้ที่ใช้งานจริง การนำเสนอโครงการหรือแนวคิดที่ผู้เรียนสามารถนำไปใช้ในการทำงานจริงโดยผู้เรียนได้รับประสบการณ์ในการแก้ปัญหาจริง และการทำงานร่วมกับผู้อื่น

Article Details

How to Cite
Suworapan ํ. (2024). นวัตกรรม YOTIKA MODEL ในการบริหารสถานศึกษา เพื่อพัฒนาไปสู่องค์กรดิจิทัล. วารสารวิชาการ สถาบันเทคโนโลยีภาคตะวันออกแห่งสุวรรณภูมิ, 3(2), 60–67. สืบค้น จาก https://so09.tci-thaijo.org/index.php/JEITS/article/view/2799
บท
บทความวิชาการ