องค์การแห่งการเรียนรู้ที่ส่งผลต่อประสิทธิผลการปฏิบัติงานเป็นทีม ของพนักงานบริษัท เรด วูลฟ์ โกลบอล จำกัด

Main Article Content

จิรพัทธ์ สมพรสุขสวัสดิ์
ชาญเดช เจริญวิริยะกุล

บทคัดย่อ

       การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาระดับองค์การแห่งการเรียนรู้และประสิทธิผลในการปฏิบัติงานเป็นทีม 2) เปรียบเทียบประสิทธิผลในการปฏิบัติงานเป็นทีม จำแนกตามคุณลักษณะส่วนบุคคลของพนักงาน และ 3)  ศึกษาอิทธิพลขององค์การแห่งการเรียนรู้ที่มีต่อประสิทธิผลในการปฏิบัติงานเป็นทีม ผู้ศึกษาได้ดำเนินการศึกษา ใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูลกับกลุ่มตัวอย่าง พนักงานบริษัท เรด วูฟฟ์ โกลบอล จำกัด  จำนวน 525 คน และกลุ่มตัวอย่าง 227 คน ใช้สถิติพรรณนา, t- test , F-test และการวิเคราะห์ถดถอยพหุ  


       ผลการวิจัยพบว่า 1) องค์การแห่งกาเรียนรู้ และประสิทธิผลในการปฏิบัติงานเป็นทีม ทั้งภาพรวม และรายด้านอยู่ในระดับมาก 2) พนักงานที่มี ระยะเวลาในการปฏิบัติงาน และตำแหน่งงานต่างกันมีประสิทธิผลในการปฏิบัติงานเป็นทีมแตกต่างกัน ในขณะที่พนักงานบริษัทที่มี เพศ อายุ ระดับการศึกษา รายได้เฉลี่ยต่อเดือน ต่างกันมีประสิทธิผลในการปฏิบัติงาน ไม่แตกต่างกัน  และ 3) องค์การแห่งการเรียนรู้ ด้านพลวัตรของการเรียนรู้ ด้านการปรับเปลี่ยนองค์การ และด้านการเพิ่มอำนาจสมาชิกองค์การ ส่งผลต่อประสิทธิผลในการปฏิบัติงานเป็นทีม การวิจัยครั้งนี้ ผู้บริหารบริษัท เรด วูลฟ์ โกลบอล จำกัด

Article Details

บท
บทความวิจัย
Author Biographies

จิรพัทธ์ สมพรสุขสวัสดิ์, มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา

สาขาบริหารการพัฒนา มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา กรุงเทพมหานคร

ชาญเดช เจริญวิริยะกุล, มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา

สาขาบริหารการพัฒนา มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา กรุงเทพมหานคร

References

สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ. (2562). [ออนไลน์]. สถานการณ์ทางเศรษฐกิจปี 2562. [สืบค้นเมื่อวันที่ 28 มีนาคม 2565] จาก https://www.nesdc.go.th/main.php?

สมชาย หิรัญกิติ. (2552). การบริหารทรัพยากรมนุษย์ฉบับสมบูรณ์. กรุงเทพมหานคร: ธีระฟิล์มและไซเท็กซ์.

สำนักงานสภาพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ. (2560). แผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 12 (พ.ศ. 2560-2564). กรุงเทพมหานคร : สำนักงานนายกรัฐมนตรี.

สุรศักดิ์ ชะมารัมย์. (2556). บทบาทของผู้นำต่อการพัฒนาองค์การสู่องค์การแห่งการเรียนรู้อย่างประสบผลสำเร็จ. วิทยาลัยนิติรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏร้อยเอ็ด.

Dixon, N. (1994). The Organizational Learning cycle: How we learn collectively. London: McGraw-Hill.

ธนาคารกสิกรไทย. (2560). E-commerce แรงไม่ตก ดันโลจิสติกส์โต. กรุงเทพมหานคร : ศูนย์วิจัยกสิกรไทย.

สายสวาท โสขวัญฟ้า. (2551). การประเมินประสิทธิผลในการดำเนินงานของสภาวัฒนธรรม จังหวัด สมุทรปราการ ปีงบประมาณ 2547 – 2549. วิทยานิพนธ์ปริญญาการศึกษา มหาบัณฑิต (การวิจัยและสถิติทางการศึกษา) มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ.

Miller. (1997). The First Elementary Reading Today. New York: holt, Rinechart & Winston.

Hayes. (1997). Evaluating Development Projects. Paris: Imprimerie Boudin.

Yamane, Taro.1973. Statistics: An Introductory Analysis. Third editio. Newyork : Harper and Row Publication.