ภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงด้านการบินในยุค Disruptive Technology ของครูวิชาภาคพื้น สถาบันการบินพลเรือน

Main Article Content

วรันตรี ปลั่งวัฒนะ
กฤชมน มีลังค์
จำรัส เลาสัตย์
พิมพ์ประภา อมรกิจภิญโญ

บทคัดย่อ

การวิจัยเรื่อง ภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงด้านการบินในยุค Disruptive Technology ของครูวิชาภาคพื้น สถาบันการบินพลเรือน มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาองค์ประกอบภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงด้านการบินในยุค Disruptive Technology โดยในการศึกษาในงานวิจัยครั้งนี้ แบ่งเป็น 2 ระยะ คือ ระยะที่ 1 ส่วนกระบวนการเทคนิคเดลฟาย ประชากร คือ ผู้เชี่ยวชาญในสาขาที่เกี่ยวข้อง จำนวน 19 คน ใช้วิธีการเลือกแบบเจาะจง และระยะที่ 2 ส่วนการวิเคราะห์องค์ประกอบเชิงยืนยัน ประชากรที่ใช้คือ ครูวิชาภาคพื้น จำนวน 114 คน กลุ่มตัวอย่างคือ 110 คน โดยใช้วิธีการสุ่มแบบชั้นภูมิชนิดมีสัดส่วน  และการสุ่มอย่างง่าย  ผลการวิจัยแบ่งเป็น 2 ระยะ คือ ระยะที่ 1 ส่วนกระบวนการเทคนิคเดลฟาย คณะผู้วิจัยพบว่าค่ามัธยฐานของทุกข้อคำถามมีค่ามากกว่าหรือเท่ากับ 3.50  ค่าสัมบูรณ์ของผลต่างระหว่างค่ามัธยฐานและฐานนิยมมีค่าน้อยกว่าหรือเท่ากับ 1.00 และค่าพิสัยระหว่างควอไทล์ มีค่าน้อยกว่าหรือเท่ากับ 1.50 แสดงว่า ความคิดเห็นของผู้เชี่ยวชาญที่มีต่อข้อคำถามนั้นมีความสอดคล้องกัน และระยะที่ 2 ส่วนการวิเคราะห์องค์ประกอบ คณะผู้วิจัยพบว่าโมเดลการวัดตัวแปรภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงด้านการบินในยุค Disruptive Technology ของครูวิชาภาคพื้น สถาบันการบินพลเรือน มีความสอดคล้องกลมกลืนกับข้อมูลเชิงประจักษ์ พิจารณาได้จากค่าไค-สแควร์ ที่แตกต่างจากศูนย์อย่างไม่มีนัยสำคัญทางสถิติ (Chi-square  = 11.011, df = 8, p = .201 ) เมื่อพิจารณาค่าน้ำหนักองค์ประกอบของตัวแปร พบว่า ค่าน้ำหนักองค์ประกอบทั้งหมดมีค่าเป็นบวก  มีค่าตั้งแต่ .430 ถึง .539 โดยค่าน้ำหนักองค์ประกอบมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ทุกตัว  ค่าน้ำหนักองค์ประกอบของตัวแปรสังเกตได้แต่ละตัวมีค่าขนาดใกล้เคียงกัน แสดงให้เห็นว่าตัวแปรเหล่านี้มีความสำคัญในการวัดตัวแปรภาวะผู้นำ  (LED) ใกล้เคียงกัน ผลการตรวจสอบความตรงเชิงโครงสร้างของตัวแปรภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงด้านการบินในยุค Disruptive Technology ของครูวิชาภาคพื้นสถาบันการบินพลเรือน


        สรุปได้ว่า ตัวแปรแฝงภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงด้านการบินในยุค Disruptive Technology ของครูวิชาภาคพื้น สถาบันการบินพลเรือน สามารถวัดได้ด้วยตัวแปรสังเกตได้ดังกล่าว นั่นคือ ตัวแปรภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงด้านการบินในยุค Disruptive Technology ของครูวิชาภาคพื้น สถาบันการบินพลเรือน มีความตรงเชิงโครงสร้าง

Article Details

บท
บทความวิจัย
Author Biographies

วรันตรี ปลั่งวัฒนะ

ครูวิชาภาคพื้น สังกัดกองวิชาบริหารการบิน สถาบันการบินพลเรือน

 

กฤชมน มีลังค์

ผศ.ดร. สาขาการบริหารการศึกษาและภาวะผู้นำ มหาวิทยาลัยเซนต์จอห์น

 

จำรัส เลาสัตย์

ผศ.ดร. สาขาการบริหารการศึกษาและภาวะผู้นำ มหาวิทยาลัยเซนต์จอห์น

 

พิมพ์ประภา อมรกิจภิญโญ

ผศ.ดร. สาขาการบริหารการศึกษาและภาวะผู้นำ มหาวิทยาลัยเซนต์จอห์น

 

References

มูลนิธิการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียม. (2558). คู่มือครูพระราชทาน สอนทางไกลผ่านดาวเทียม สำหรับโรงเรียนปลายทาง โครงการการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียม โรงเรียน วังไกลกังวล ภาค เรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558. กรุงเทพมหานคร: สยามพริ้น.

Suarez G. and Hirshberg J. (1981). The Leader as a Catalyst of Change. Leadership. Penguin Books.

Fullan, M. (2001). The new meaning of educational change (3rd edition). New York: Teachers College Press.

Warren, K. (2001). Social justice speak out. Ziplines, 42, 36–38.

Welch, J. (2001). Jack: Straight from the gut. New York: Warner Books.

บุญเรียง ขจรศิลป์. (2549). สถิติวิจัย 1. (พิมพ์ครั้งที่ 9). นนทบุรี: โรงพิมพ์พีเอส. พริ้นท์.

Heimut M. (1995). Leadership in Action. New York: McGraw – Hill.

Snyder N. (1994). Vision, Values and Courage. New York, Free Press.

อรุณรุ่ง เอื้ออารีสุขสกุล และธีระวัฒน์ จันทึก. (2559). ภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลง: เปลี่ยนความท้าทายมุ่งสู่ความสำเร็จขององค์การอย่างยั่งยืน. Veridian E-Journal, Silpakorn University. 9(1),845-860.

สมมารถ สูรโรคา. (2553). ภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงที่ส่งผลต่อประสิทธิผลการบริหารการศึกษา องค์การบริหารส่วนตำบล. วิทยานิพนธ์ ศษ.ม. (การบริหารการศึกษา). นครปฐม: บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยศิลปากร.

นารินทร์ เดชสะท้าน ชัยยนต์ เพาพาน และศักดิ์สิทธิ์ ฤทธิลัน. (2557). ภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลง ของผู้บริหารสถานศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาฬสินธุ์ เขต 3. วารสารวิชาการแพรวากาฬสินธุ์ มหาวิทยาลัยราชภัฏกาฬสินธุ์. 1(3), 83-99.

พัชราภรณ์ ดวงชื่น. (2561). เปลี่ยนมุมมองการบริหารองค์กรการศึกษาในโลก Disruptive. วารสาร บริหารการศึกษา มหาวิทยาลัยศิลปากร. 8(2), 248-250.

ต้องลักษณ์ บุญธรรม. (2559). การเป็นผู้นำยุคเศรษฐกิจดิจิทัลกับการพัฒนาที่ยั่งยืนขององค์กรทางการศึกษา. วารสารวิชาการครุศาตร์อุตสาหกรรม พระจอมเกล้าพระนครเหนือ, 7(1), 217-225.