Bibli-Omino: เกมเพื่อเรียนรู้การเขียนบรรณานุกรม

Main Article Content

บรรพต พิจิตรกำเนิด

บทคัดย่อ

       เกม Bibli-Omino เป็นแนวคิดการนำเกมมาส่งเสริมและพัฒนาการเขียนบรรณานุกรม ถึงแม้ปัจจุบันจะมีเครื่องมือช่วยจัดทำการอ้างอิงและบรรณานุกรมที่เป็นอัตโนมัติ แต่อาจมีอุปสรรคสำหรับข้อมูลภาษาไทย จึงเป็นเหตุให้ผู้นิพนธ์ผลงานวิชาการยังจำเป็นต้องใส่ข้อมูลแต่ละรายการของเอกสารนั้น ๆ ด้วยตนเอง ผู้นิพนธ์ผลงานวิชาการจำนวนมากมีปัญหาในการเขียนข้อมูลรายการต่าง ๆ ของแหล่งสารสนเทศที่มีรายละเอียดแยกย่อยอยู่พอสมควร Bibli-Omino เป็นเกมที่สร้างขึ้นมาเพื่อช่วยให้ผู้เล่นได้เรียนรู้และเสริมสร้างประสบการณ์ในการเขียนบรรณานุกรมให้มีความถูกต้องตามหลักการและกฎเกณฑ์ตามรูปแบบ APA ผ่านการเล่นเกม

Article Details

บท
บทความวิชาการ
Author Biography

บรรพต พิจิตรกำเนิด, มหาวิทยาลัยสวนดุสิต

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ สาขาวิชาบรรณารักษศาสตร์และสังคมศาสตร์ คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยสวนดุสิ

References

วรัตต์ อินทสระ. (2562). [ออนไลน์]. เอกสารประกอบการอบรมและปฏิบัติการ "เปลี่ยนห้องเรียนเป็นห้องเล่น". [สืบค้นเมื่อ 12 พฤษภาคม 2565]. จากhttps://wbsc.dusit.ac.th/pluginfile.php/534/mod_forum/attachment/4320/GBL%20DOC.pdf

Dale, E. (1969). Audiovisual methods in teaching (3rd ed.). New York: Dryden Press.

พรชุลี ลังกา. (2564). ผลของการจัดการเรียนรู้แบบเกมเป็นฐานที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ของนักศึกษารายวิชาการศึกษาปฐมวัย. วารสารวิจัยทางการศึกษา, 16(1), 112-123.

Tamayo, P. A. (2018). Development and effectiveness of a modified educational card game as supplementary material for a game-based science learning strategy in understanding chromosome banding nomenclature. Advanced Science Letters, 24(11),8243-8247.

วรรณนิภา เกื้อศักดิ์. (2549). การพัฒนาบทเรียนบนเครือข่ายสำหรับการฝึกอบรมเรื่องการเขียนอ้างอิงและบรรณานุกรม. การศึกษามหาบัณฑิต สาขาวิชาการบริหารการศึกษา มหาวิทยาลัยมหาสารคาม.

สจิลา สุขคล้าย. (2560). การแก้ปัญหาการเขียนเชิงอรรถอ้างอิงไม่ถูกต้องโดยใช้แบบฝึก ของนักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง ชั้นปีที่ 2 สาขาวิชาการตลาด. กรุงเทพมหานคร: วิทยาลัยเทคโนโลยีอรรถวิทย์พณิชยการ.