การพัฒนาแอปพลิเคชันเกมมือถือสำหรับเด็กปฐมวัยเพื่อส่งเสริมทักษะทางด้านการฟัง และออกเสียงคำศัพท์ภาษาอังกฤษ

Main Article Content

ศาสดา สรรค์สิกขากุล
ชนิดา แสนคำ
ชาญวิทย์ ตั้งสิริวรกุล
สุพจน์ จันทร์วิพัฒน์

บทคัดย่อ

           งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาแนวทางการพัฒนาทักษะการฟังและการออกเสียงคำศัพท์ภาษาอังกฤษในเด็กปฐมวัย 2) พัฒนาแอปพลิเคชั่นเกมบนอุปกรณ์พกพาสำหรับส่งเสริมทักษะการฟังและการออกเสียงคำศัพท์ภาษาอังกฤษในเด็กปฐมวัย โดยการออกแบบแอปพลิเคชันประกอบด้วยโหมดการเล่น 2 โหมด คือ (1) โหมดเรียนรู้คำศัพท์เพื่อพัฒนาและฝึกทักษะในการฟัง ประกอบด้วย 5 หมวดย่อย ผู้เล่นจะได้ฟังการออกเสียงของคำศัพท์ต่างๆ จากสำเนียงเจ้าของภาษา และจดจำคำศัพท์และการออกเสียงเพื่อนำไปเล่นในโหมดเกม (2) โหมดเกมเพื่อพัฒนาและฝึกทักษะในการออกเสียง มีทั้งหมด 6 ด่าน ในโหมดเกมผู้เล่นจะต้องออกเสียงคำศัพท์ภาษาอังกฤษให้ตรงกับภาพคำศัพท์ที่ปรากฏขึ้นแบบสุ่มตลอดระยะเวลาการเล่นเกมในด่านนั้นๆ


          โดยงานวิจัยนี้ได้ทำการศึกษาและรวบรวมข้อมูลเพื่อการออกแบบแอปพลิเคชัน รวมถึงได้นำแอปพลิเคชันที่พัฒนาขึ้นไปทำการทดสอบกับกลุ่มตัวอย่างจำนวน 16 คน ซึ่งประกอบด้วย ผู้ปกครองและครูผู้สอนภาษาอังกฤษในระดับอนุบาล ซึ่งจากการประเมินความพึงพอใจของผู้ใช้งานระบบทุกกลุ่มพบว่าผู้ใช้งานมีความพึงพอใจเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก   โดยแอปพลิเคชันให้ทั้งความเพลิดเพลินพร้อมพร้อมทั้งปลูกฝังทักษะการเรียนรู้ทางด้านการฟังและการออกเสียงคำศัพท์ภาษาอังกฤษ ซึ่งสามารถนำไปประยุกต์ใช้เป็นสื่อการเรียนการสอนกับกลุ่มเป้าหมายได้อย่างเหมาะสม

Article Details

บท
บทความวิจัย
Author Biographies

ศาสดา สรรค์สิกขากุล, วิทยาลัยเทคโนโลยีอุตสาหกรรม มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ

ภาควิชาเทคโนโลยีวิศวกรรมอิเล็กทรอนิกส์ วิทยาลัยเทคโนโลยีอุตสาหกรรม มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ

ชนิดา แสนคำ, วิทยาลัยเทคโนโลยีอุตสาหกรรม มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ

ภาควิชาเทคโนโลยีวิศวกรรมอิเล็กทรอนิกส์ วิทยาลัยเทคโนโลยีอุตสาหกรรม มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ

ชาญวิทย์ ตั้งสิริวรกุล, วิทยาลัยเทคโนโลยีอุตสาหกรรม มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ

ภาควิชาเทคโนโลยีวิศวกรรมอิเล็กทรอนิกส์ วิทยาลัยเทคโนโลยีอุตสาหกรรม มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ

สุพจน์ จันทร์วิพัฒน์, วิทยาลัยเทคโนโลยีอุตสาหกรรม มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ

ภาควิชาเทคโนโลยีวิศวกรรมอิเล็กทรอนิกส์ วิทยาลัยเทคโนโลยีอุตสาหกรรม มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ

References

พระราชบัญญัติ การพัฒนาเด็กปฐมวัย พ.ศ. 2562. (2562, 30 เมษายน). ราชกิจจานุเบกษา. เล่ม 136

สิริมา ภิญโญอนันตพงษ์. (2545). การวัดและประเมินผลแนวใหม่:เด็กปฐมวัย. กรุงเทพมหานคร: คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ.

สมเกียรติ อ่อนวิมล. (2555). [ออนไลน์]. การใช้ภาษาอังกฤษและภาษาอื่นในภูมิภาคกับอนาคตของไทยในอาเซียน. [สืบค้นเมื่อวันที่ 20 ธันวาคม 2564]. จาก http://www.dla.go.th/upload/ebook/

column/2013/5/2060_5264.pdf.

ลัดดา อินทนันท์. (2551). การสร้างหนังสือการ์ตูนประกอบการสอนคุณธรรม เรื่องความดีที่น่ายกย่อง สำหรับนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนอนุบาลแม่เมาะ อำเภอแม่เมาะ จังหวัดลำปาง. การค้นคว้าอิสระ ศศ.ม. บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยเชียงใหม่

ฐิติยา เนตรวงษ์. (2564). การเรียนรู้แบบผสมผสานเทคโนโลยีดิจิทัลแบบปรับเหมาะ เพื่อยกระดับผลลัพธ์การเรียนรู้. วารสารพัฒนาเทคนิคศึกษา. 33 (119),11-22.

เมธาวี ทองคำ และวิจิตรา วงศ์อนุสิทธ์. (2560). การพัฒนาหนังสือนิทานภาพประกอบเพื่อส่งเสริมความสามารถด้านคำศัพท์ภาษาอังกฤษของเด็กปฐมวัย. วารสารวิชาการหลักสูตรและการสอน มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร. 9 (25), 133-143.

วิทวัส แทนศิริ. (2559). ความสามารถการใช้คำศัพท์ภาษาอังกฤษของเด็กปฐมวัยโดยการจัดกิจกรรมภาพเคลื่อนไหว. ปริญญานิพนธ์การศึกษามหาบัณฑิต. สาขาวิชาวิทยาการทางการศึกษาและการจัดการเรียนรู้. บัณฑิตวิทยาลัยมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ.

นันทิยา น้อยจันทร์. (2020). การพัฒนาสื่อการเรียนรู้เพื่อเสริมสร้างทักษะด้านภาษาอังกฤษสําหรับเด็กปฐมวัย. วารสารการบริหารนิติบุคคลและนวัตกรรมท้องถิ่น. 6( 6), 273-284.

Dila Umnia Soraya, Hakkun Elmunsyah, Vivin Lisa Indriyanti, Wahyu Setiawan and Putri Yuni Ristanti. (2019). Development of a Mobile Based Education Game on Parikan, Paribasan, and Tembang As a Java Language Learning Media For Vocational Students. International Journal of Innovation, Creativity and Change. 8(1), 65-79.

Ceren Cubukcu, Murat Kaan Canbazoglu and Yigit Ozerdem. (2020). Mobile Game Development for Children with Down Syndrome. International Journal of Interactive Mobile Technologies. 14(20),174-183.

Unity. (2021). [ออนไลน์]. [สืบค้นเมื่อวันที่ 20 ธันวาคม 2564]. จาก https://unity.com.

C#. (2021). [ออนไลน์]. [สืบค้นเมื่อวันที่ 20 ธันวาคม 2564]. จาก https://docs.microsoft.com/en-us/dotnet/csharp.

Firebase. (2021). [ออนไลน์]. [สืบค้นเมื่อวันที่ 20 ธันวาคม 2564]. จาก https://console.firebase.google.com.

Google Cloud Speech API. (2021). [ออนไลน์]. Speech-to-text. [สืบค้นเมื่อวันที่ 20 ธันวาคม 2564]. จาก https://cloud.google.com/speech-to-text.

Adobe Photoshop. (2021). [ออนไลน์]. [สืบค้นเมื่อวันที่ 20 ธันวาคม 2564]. จาก https://www.adobe.com.