ศึกษาประสิทธิภาพและประสิทธิผลของการสร้างเอกสารประกอบการสอน วิชา การบริหารจัดการการเรียนรู้และชั้นเรียน หลักสูตรศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาหลักสูตรและการสอน มหาวิทยาลัยนอร์ทกรุงเทพ

Main Article Content

เบญจรัตน์ ราชฉวาง

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อสร้างและศึกษาประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการสอน วิชาการบริหารจัดการการเรียนรู้และชั้นเรียน และ2)ศึกษาประสิทธิผลของการใช้เอกสารประกอบการสอน วิชาการบริหารจัดการการเรียนรู้และชั้นเรียน หลักสูตรศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาหลักสูตรและการสอน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ นักศึกษาสาขาวิชาหลักสูตรและการสอน หลักสูตรศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยนอร์ทกรุงเทพ ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 1 ห้องเรียน มีนักเรียน 30 คน ได้มาด้วยวิธีการสุ่มอย่างง่าย โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยในการสุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ เอกสารประกอบการสอน วิชา การบริหารจัดการการเรียนรู้และชั้นเรียน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเป็นข้อสอบอัตนัย จำนวน 9 ข้อ และแบบประเมินความคิดเห็นของนักศึกษาที่มีต่อเอกสารประกอบการสอน เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน


          ผลการวิจัย พบว่า ประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการสอน วิชา การบริหารจัดการการเรียนรู้และชั้นเรียน หลักสูตรศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาหลักสูตรและการสอน ที่สร้างขึ้นมีประสิทธิภาพเท่ากับ80.55/81.33 เป็นไปตามเกณฑ์ 80/80 ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักศึกษาที่เรียนโดยใช้เอกสารประกอบการสอน วิชา การบริหารจัดการการเรียนรู้และชั้นเรียน มีคะแนนในระดับเกณฑ์ดีขึ้นไป จำนวนร้อยละ 100 ของนักศึกษาทั้งหมด และคุณภาพของเอกสารประกอบการสอน วิชา การบริหารจัดการการเรียนรู้และชั้นเรียน ตามความคิดเห็นของนักศึกษาที่เรียนอยู่ในระดับมากที่สุด

Article Details

บท
บทความวิจัย
Author Biography

เบญจรัตน์ ราชฉวาง, คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยนอร์ทกรุงเทพ

อาจารย์ประจำ สาขาวิชาหลักสูตรและการสอน คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยนอร์ทกรุงเทพ

References

สำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษา.(2552). ข้อเสนอการปฏิรูปการศึกษาในทศวรรษที่สอง 2552- 2561. กรุงเทพมหานคร สำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษา กระทรวงศึกษาธิการ.

มหาวิทยาลัยนอร์ทกรุงเทพ.(2559). แผนพัฒนาคณะศึกษาศาสตร์ ปีการศึกษา 2559. คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยนอร์ทกรุงเทพ.

มหาวิทยาลัยนอร์ทกรุงเทพ.(2557). หลักสูตรศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาหลักสูตรและการสอน (หลักสูตร ปรับปรุง พ.ศ.2557). คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยนอร์ทกรุงเทพ.

ธรรมนูญ นวมบางขวัญ.(2560). การสร้างและหาประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียนการสอน วิชา เครื่องวัดไฟฟ้า รหัสวิชา 2104-2104 หลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพ (ปวช.) พุทธศักราช 2545 (ปรับปรุง พ.ศ. 2546). วารสารมหาวิทยาลัยราชภัฎราชนครินทร์ ปีที่ 9 ฉบับที่ 1 มกราคม-เมษายน 2560.

ชาญชัย ทองประสิทธิ์ และคณะ.(2561). การสร้างและหาประสิทธิภาพชุดการสอนการอนุรักษ์พลังงาน เรื่อง การเตรียมและการผลิตลมอัด. วารสารสำนักพัฒนาเทคนิคศึกษา มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ ปีที่ 30 ฉบับที่ 105 มกราคม-มีนาคม 2561.