ความพึงพอใจของนักศึกษาวิทยาลัยอาชีวศึกษาสุพรรณบุรี ในการเรียนสาขางานอาหารและโภชนาการ

Main Article Content

ทองใหม่ ทองสุก
อมรรัตน์ เจริญชัย

บทคัดย่อ

การศึกษาวิจัยมีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาข้อมูลพื้นฐานของนักศึกษาวิทยาลัยอาชีวศึกษาศึกษาสุพรรณบุรี ที่กำลังศึกษาในสาขาวิชาอาหารและโภชนาการ ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ (ปวช.) และระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง (ปวส.) 2) ศึกษาความพึงพอใจของนักศึกษาวิทยาลัยอาชีวศึกษาสุพรรณบุรีในการเรียน สาขางานอาหารและโภชนาการ และ3) เปรียบเทียบระดับความพึงพอใจของนักศึกษา วิทยาลัยอาชีวศึกษาสุพรรณบุรี ในการเรียนสาขางานอาหารและโภชนาการ จำแนกตามข้อมูลทั่วไปของผู้ตอบแบบสอบถาม กลุ่มตัวอย่าง คือ นักศึกษาวิทยาลัยอาชีวศึกษาสุพรรณบุรี ซึ่งผู้ศึกษาเลือกกลุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง (Purposive Selection) โดยกำหนดเป็นนักศึกษาที่กำลังศึกษาอยู่ในระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ (ปวช.) ชั้นปีที่ 2 และ ชั้นปีที่ 3 สาขางานอาหารและโภชนาการ จำนวน 78 คน และนักศึกษาที่กำลังศึกษาอยู่ในระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง (ปวส.) ชั้นปีที่ 1 และ ชั้นปีที่ 2 สาขาวิชาอาหารและโภชนาการ จำนวน 26 คน รวมเป็นทั้งหมด 104 คน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล  ได้แก่ ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน t-test และ ANOVA วิเคราะห์ข้อมูลทางสถิติโดยใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์ ผลการวิจัย พบว่า ผู้ตอบแบบสอบถามมีความพึงพอใจในการเรียนสาขางานอาหารและโภชนาการ วิทยาลัยอาชีวศึกษาสุพรรณบุรี โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก และเมื่อพิจารณาเป็นรายด้านและรายข้อ อยู่ในระดับมาก ส่วนการเปรียบเทียบระดับความพึงพอใจของนักศึกษา วิทยาลัยอาชีวศึกษาสุพรรณบุรี ในการเรียนสาขางานอาหารและโภชนาการ จำแนกตามเพศ อายุ และรายได้เฉลี่ยต่อเดือนของครอบครัว โดยภาพรวม และรายด้าน ไม่แตกต่างกัน ส่วนระดับชั้นปีที่ศึกษา และอาชีพของผู้ปกครอง มีความพึงพอใจในการเรียนสาขางานอาหารและโภชนาการ วิทยาลัยอาชีวศึกษาสุพรรณบุรี โดยภาพรวม และรายด้านแตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05

Article Details

บท
บทความวิจัย
Author Biographies

ทองใหม่ ทองสุก, thogmai@gmail.com

นักศึกษามหาบัณฑิต สาขาคหกรรมศาสตร์ คณะเทคโนโลยีคหกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร

อมรรัตน์ เจริญชัย, ณะเทคโนโลยีคหกรรมศาสตร์  มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร  

ศาสตราจารย์ ดร.อาจารย์ประจำหลักสูตร สาขาคหกรรมศาสตร์  คณะเทคโนโลยีคหกรรมศาสตร์  มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร  

References

วิทยาลัยอาชีวศึกษาสุพรรณบุรี.(2559). วิทยาลัยอาชีวศึกษาสุพรรณบุรี. [ออนไลน์] เข้าถึงจาก: http://www.spvc.ac.th/, 4 มีนาคม 2559.

ธานินทร์ ศิลป์จารุ.(2551). การวิจัยและวิเคราะห์ ข้อมูลทางสถิติด้วย SPSS.พิมพ์ครั้งที่ 9. กรุงเทพมหานคร : บิสซิเนสอาร์แอนด์ดี.

จารุวรรณ เทวกุล.(2555). ศึกษาและเปรียบเทียบความพึงพอใจในการจัดการเรียนการสอนของนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ ประเภทวิชาพาณิชยกรรมชั้นปีที่ 1 ชั้นปีที่ 2 ชั้นปีที่ 3 วิทยาลัยอาชีวศึกษาฉะเชิงเทรา จังหวัดฉะเชิงเทรา. สารนิพนธ์. กศ.ม. (ธุรกิจศึกษา). กรุงเทพฯ: บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยศรีนครนทรวิโรฒ, (อัดสำเนา).

กนกรส วงษ์เล็ก. (2551). ความพึงพอใจของนักศึกษาระดับปริญญาตรีที่มีต่อการจัดการเรียนการสอนของวิทยาลัยเซาธ์อีสท์บางกอก. วิทยาลัยเซาธ์อีสท์บางกอก.

รุ้งเพชร ดอกบัว. (2554).การศึกษาความคิดเห็นและความพึงพอใจของนักศึกษาที่มีต่อการจัดการเรียนการสอนของภาควิชาวิศวกรรมอิเล็กทรอนิกส์และโทรคมนาคม คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี.หลักสูตรครุศาสตร์อุตสาหกรรมมหาบัณฑิต สาขาวิชาครุศาสตร์เทคโนโลยี คณะครุศาสตร์อุตสาหกรรมและเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี.

พนัส หันนาคินทร์. (2524). หลักการบริหารโรงเรียน. กรุงเทพมหานคร : วัฒนาพานิช.

สมเกียรติ วิเชียรวิลาวัณย์. (2550). พฤติกรรมและความพึงพอใจของนักศึกษาที่มีต่อการบริหาร จัดการหน่วยงานสนับสนุนการเรียนการสอนของมหาวิทยาลัยราชภัฎพระนครศรีอยุธยาและมหาวิทยาลัยราชภัฎเทพสตรี. วิทยานิพนธ์ บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต สาขาวิชาการจัดการ ทั่วไป.สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ. มหาวิทยาลัยราชภัฎพระนครศรีอยุธยา.

นรินทร์ ภักดี.(2550). ความพึงพอใจต่อการจัดการศึกษาสายวิชาชีพของนักเรียน นักศึกษา โรงเรียน อาชีวศึกษาเอกชน สํานักงานเขตพื้นที่การศึกษาชลบุรีเขต 1.

ธรณิศวร์ จิตขวัญ. (2542).ความคิดเห็นของผู้ปกครองต่อการบริหารโรงเรียนประถมศึกษาสังกัด สำนักงานการประถมศึกษาจังหวัดนนทบุรี. วิทยานิพนธ์การบริหารการศึกษา สาขาบัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์.