กระบวนการใช้ปัญหาเป็นฐานบนแนวคิดการจัดการความรู้

Main Article Content

บุญญลักษม์ ตำนานจิตร

บทคัดย่อ

การเรียนการสอนในปัจจุบันผู้สอนต้องเปลี่ยนบทบาทมาเป็นผู้จัดการชั้นเรียน สร้างแนวการสอนที่มีกิจกรรมการเรียนรู้ และทักษะในการชี้นำแนวทางการเรียนรู้ พร้อมทั้งให้คำแนะนำเมื่อผู้เรียนประสบปัญหาหรือข้อขัดข้องในการทำกิจกรรม  โดยควรชี้ให้ผู้เรียนพิจารณาถึงผลดีผลเสียของแต่ละวิธีการ ให้ผู้เรียนมีโอกาสพิจารณา ตัดสินใจ สร้างแรงจูงใจด้วยวิธีการสนับสนุนให้ผู้เรียนทำงานเป็นทีม เพื่อทำกิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ด้วยวิธีการจัดการความรู้ เป็นการเติมกำลังใจให้ผู้เรียนอยากเรียนตามแนวการสอนที่วางไว้ ด้วยความเต็มใจให้ความร่วมมือในการดำเนินกิจกรรม และทดสอบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนตามที่ออกแบบการเรียนการสอนไว้ การนำรูปแบบการเรียนการสอนที่ใช้ปัญหาเป็นฐานในการจัดการความรู้ เพื่อเสริมสร้างความสามารถในการแก้ปัญหาของนักศึกษาระดับปริญญาตรี ไปประยุกต์ใช้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพของการเรียนการสอน จำเป็นต้องเข้าใจองค์ประกอบของรูปแบบการเรียนการสอนดังกล่าวเนื่องจากวิชาชีพด้านบรรณารักษ์ และนักสารสนเทศเป็นวิชาชีพที่ต้องการบุคลากรที่มีคุณลักษณะเป็นผู้ที่มีลักษณะใฝ่หาความรู้อยู่เสมอ เพื่อให้รู้เท่าทันเหตุการณ์ในปัจจุบัน และสามารถคาดการณ์เหตุการณ์ที่อาจเกิดขึ้นในอนาคตได้ โดยใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการจัดการความรู้ และจัดระบบทรัพยากรสารสนเทศทั้งหมดในสำนักวิทยบริการหรือห้องสมุด  การประกอบอาชีพนี้อาจพบเจอปัญหาและอุปสรรคที่ส่งผลกระทบต่อการปฏิบัติหน้าที่ในการให้บริการแก่ผู้ใช้ห้องสมุดหลายประการ

Article Details

บท
บทความวิชาการ
Author Biography

บุญญลักษม์ ตำนานจิตร , มหาวิทยาลัยสวนดุสิต

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ประจำหลักสูตรบรรณารักษศาสตร์และสารสนเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยสวนดุสิต 

References

บุญญลักษม์ ตำนานจิตร. (2558) การพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนที่ใช้ปัญหาเป็นฐานโดยวิธีการจัดการความรู้เพื่อเสริมสร้างความสามารถในการแก้ปัญหาของนักศึกษาระดับปริญญาตรี. วิทยานิพนธ์การศึกษาดุษฎีบัณฑิต สาขาวิชาเทคโนโลยีเทคนิคศึกษา บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ.

วันชัย แก้วดี. (2552). การพัฒนาทักษะการเรียนรู้เป็นทีมในชั้นเรียน. กรุงเทพฯ : มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี.

สุรพล บุญลือ. (2550). การพัฒนารูปแบบการสอนโดยใช้ห้องเรียนเสมือนจริงแบบใช้ปัญหาเป็นหลักในระดับอุดมศึกษา. วิทยานิพนธ์การศึกษาดุษฎีบัณฑิต สาขาวิชาเทคโนโลยีการศึกษา บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ.