สำรวจความปลอดภัยของระบบไฟฟ้าในโรงงานที่เกี่ยวข้องกับ ระบบทำความเย็นที่ใช้สารแอมโมเนียเป็นสารทำความเย็น

Main Article Content

มานะ แก้วแหวน

บทคัดย่อ

การวิจัยความปลอดภัยระบบไฟฟ้าในโรงงานอุตสาหกรรมเครื่องเย็นที่ใช้สารแอมโมเนียเป็นสารทำความเย็น เพื่อวิเคราะห์ความปลอดภัยของระบบไฟฟ้าของโรงงาน และประเมินค่าความปลอดภัยเฉพาะระบบไฟฟ้าของโรงงานในกลุ่มกิจการประเภท โรงงานห้องเย็น โรงน้ำแข็ง โรงงานผลิตอาหารแช่แข็ง ที่ใช้สารแอมโมเนียเป็นสารทำความเย็นในการดำเนินกิจกรรมเพื่อการผลิต จัดเก็บ โดยดำเนินการวิเคราะห์ข้อมูลด้วยสถานภาพทั่วไปของเครื่องจักร และบุคลากรของโรงงานที่สำรวจความปลอดภัยของระบบไฟฟ้าในโรงงานที่เกี่ยวข้องกับระบบทำความเย็นที่ใช้สารแอมโมเนียเป็นสารทำความเย็นของความพึงพอใจในด้านต่าง ๆ โดยใช้ค่าร้อยละและค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน รวมถึงความคิดเห็นที่เกี่ยวข้องกับปัจจัยที่เอื้อต่อการทําวิจัย โดยผลการวิเคราะห์ข้อมูลพบว่า ด้านความพึงพอใจที่ได้จากผู้ปฏิบัติงานในระบบไฟฟ้าต่อความปลอดภัยของระบบไฟฟ้าของโรงงาน ด้านสภาพแวดล้อมห้องเครื่องระบบทำความเย็น และพื้นที่โดยรอบมีความปลอดภัยระดับมาก ด้านระบบไฟฟ้าในห้องควบคุมและห้องเครื่องระบบทำความเย็นมีความปลอดภัยระดับมาก ด้านบุคลากรและการป้องกันอันตรายจากไฟฟ้าของโรงงานทุกประเภทมีความปลอดภัยระดับมาก และผลของความพึงพอใจของกลุ่มโรงงานผลิตอาหารแช่แข็งอยู่ในเกณฑ์มากถึงมากที่สุดในทุก ๆ ด้านเมื่อเปรียบเทียบกันระหว่างโรงงานห้องเย็น และโรงน้ำแข็งที่อยู่ในเกณฑ์ระดับมาก แต่มีค่าเฉลี่ยที่ต่ำกว่า ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับการออกแบบระบบไฟฟ้า สภาพของโรงงาน อายุการใช้งาน และบุคลากรซึ่งส่งผลให้เกิดความพึงพอใจ โดยปัจจัยหลักที่ทำให้ความปลอดภัยของระบบไฟฟ้าในโรงงานอุตสาหกรรมเครื่องเย็นมีประสิทธิภาพมากขึ้น ขึ้นกับการดำเนินกิจการตามกฎหมาย การควบคุมเครื่องจักร อุปกรณ์ และการป้องกันในด้านต่าง ๆ เพื่อให้เกิดความปลอดภัยสูงอย่างเพียงพอ

Article Details

บท
บทความวิจัย
Author Biography

มานะ แก้วแหวน , สำนักพัฒนาเทคโนโลยีเพื่ออุตสาหกรรม/มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ

วิศวกรไฟฟ้า ชำนาญการ/ฝ่ายสารสนเทศและอุตสาหกรรมสัมพันธ์/ผู้จัดการคุณภาพ
สำนักพัฒนาเทคโนโลยีเพื่ออุตสาหกรรม/มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ

References

สำนักเทคโนโลยีความปลอดภัย. 2559. คู่มือการตรวจสอบความปลอดภัยระบบไฟฟ้าโรงงาน (ฉบับปรับปรุงใหม่). กรมโรงงานอุตสาหกรรม กระทรวงอุตสาหกรรม

กระทรวงมหาดไทย. 21 พฤษภาคม 2522.ประกาศเรื่องความปลอดภัยเกี่ยวกับไฟฟ้า. ในราชกิจจานุเบกษา เล่ม 96 ตอนที่ 84.กระทรวงมหาดไทย กรุงเทพฯ.

กระทรวงแรงงาน. 2558. กฎกระทรวงกำหนดมาตรฐานในการบริหารจัดการและดำเนินการด้านความปลอดภัย อาชีวอนามัย และสภาพแวดล้อมในการทำงานเกี่ยวกับไฟฟ้า. กรุงเทพฯ.

กระทรวงอุตสาหกรรม. 2550. กฎกระทรวง เรื่องกำหนดมาตรการความปลอดภัยเกี่ยวกับระบบไฟฟ้าในโรงงาน. กรุงเทพฯ.

จรัสพงษ์ จงมีสุข. 2558. ปัจจัยที่มีผลต่อความพึงพอใจของผู้ใช้ไฟฟ้าประเภทที่อยู่อาศัยในเขตพื้นที่การให้บริการของการไฟฟ้านครหลวง.วิทยานิพนธ์บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์, กรุงเทพฯ.

ธรรมรักษ์ ศรีมารุต. 2555. พฤติกรรมความปลอดภัยในการปฏิบัติงานของพนักงานระดับปฏิบัติการฝ่ายผลิต. รายงานการวิจัย มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา, กรุงเทพฯ.