ความพึงพอใจของผู้รับบริการงานบริการวิชาการวิทยาลัยเทคโนโลยีอุตสาหกรรม มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ

Main Article Content

อรศศิพัชร์ พลาซักซ้าย

บทคัดย่อ

การศึกษาวิจัยเรื่องนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาระดับความพึงพอใจของผู้รับบริการงานบริการวิชาการ และ 2) เพื่อ ศึกษาแนวทางในการพัฒนาและปรับปรุงการให้บริการงานบริการวิชาการ เพื่อนำไปสู่การสร้างข้อเสนอแนะเชิงนโยบายและแนวทางการจัดการสำหรับวิทยาลัยเทคโนโลยีอุตสาหกรรม มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ กลุ่ม ตัวอย่าง คือ อาจารย์ เจ้าหน้าที่และบุคคลภายนอก จำนวน 104 คน โดยการสุ่มตัวอย่างแบบง่าย เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาวิจัยคือ แบบสอบถาม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์ ผลการวิจัย พบว่า ผู้รับบริการงานบริการวิชาการ วิทยาลัยเทคโนโลยีอุตสาหกรรม มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ ส่วนใหญ่เป็นเพศชายมากกว่าเพศหญิง ที่มีช่วงอายุอยู่ระหว่าง 31-40 ปี คิดเป็นร้อยละ 62.5 ระดับการศึกษา ส่วนใหญ่ คือ ระดับปริญญาโท คิดเป็นร้อยละ 62.5 โดยส่วนใหญ่มีอาชีพเป็นข้าราชการ พนักงาน ลูกจ้างของรัฐ/พนักงานรัฐวิสาหกิจ คิดเป็นร้อยละ 77.8 รายได้ต่อเดือนอยู่ระหว่าง 20,00 1-30,000 บาท คิดเป็นร้อยละ 38.5 และประเภทงาน บริการวิชาการที่รับบริการมากที่สุด คือ ประเภทงานทดสอบ ตรวจสอบ คิดเป็นร้อยละ 74.0 ระดับความพึงพอใจของผู้รับบริการที่ได้รับในด้านต่าง ๆ พบว่า อยู่ในระดับปานกลาง ถึงระดับมาก ในภาพรวมของผู้รับบริการงานบริการวิชาการถือว่า มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก

Article Details

บท
บทความวิจัย
Author Biography

อรศศิพัชร์ พลาซักซ้าย, ศูนย์ฝึกงานผลิตอุตสาหกรรม วิทยาลัยเทคโนโลยีอุตสาหกรรม มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ

เจ้าหน้าที่บริหารงานทั่วไป ศูนย์ฝึกงานผลิตอุตสาหกรรม วิทยาลัยเทคโนโลยีอุตสาหกรรม มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ

References

[ 1 ] สุมิตรา จิระวุฒินันท์ และวลัยลักษณ์ แสงวรรณกูล. (2549).ความพึงพอใจการใช้บริการห้องสมุด คณะวิศวกรรมศาสตร์มหาวิทยาลัย ขอนแก่น. วารสารอินฟอร์เมชั่น. 13(2), 20-27.

นพดล อินทร์จันทร์ ปิยวดีมากพา กานต์วี ชมเชย. (2554). การศึกษาการสำรวจความพึงพอใจของผู้ใช้บริการหอจดหมายเหตุ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ.สถาบันวัฒนธรรมและศิลปะ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ.

อุทัยพรรณ สุดใจ. (2549). ความพึงพอใจของผู้ใช้บริการที่มีต่อการให้บริการขององค์การโทรศัพท์แห่งประเทศไทยจังหวัดชลบุรี.กรุงเทพมหานคร: มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์.

สมบัติ บุญเลี้ยง. (2555). [ออนไลน์]. ความพึงพอใจ ของผู้รับบริการด้านคุณภาพการให้บริการขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในเขตจังหวัดเพชรบูรณ์. เข้าถึงได้จาก http://human.pcru.ac.th/vijai/vi55.pdf.

รดาณัฐ เด่นศักดิ์ตระกูล. (2553). ความพึงพอใจของลูกค้า ด้านคุณภาพการบริการในการซ่อมบำรุงอากาศยานและชิ้นส่วนอากาศยานของบริษัทอุตสาหกรรมการบิน จำกัด.วิทยานิพนธ์ บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต สาขาวิชาการ จัดการการตลาด บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยเซนต์จอห์น.