การพัฒนาหลักสูตรฝึกอบรมแบบออนไลน์ด้านทักษะการวิจัย โดยใช้นวัตกรรมทางการศึกษา สำหรับครูในสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษาในพื้นที่ ภาคใต้ โดยเครือข่ายความร่วมมือสถาบันผลิตครูเชิงพื้นที่

Main Article Content

บุษราคัม ทองเพช
ไชยยะ ธนพัฒน์ศิริ
ปิยะ ประสงค์จันทร์
วาสณา บุญส่ง

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนารูปแบบของหลักสูตรฝึกอบรมแบบออนไลน์ด้านทักษะการวิจัยโดยใช้นวัตกรรม
ทางการศึกษา สำหรับครูในสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษาในพื้นที่ภาคใต้ โดยเครือข่ายความร่วมมือสถาบัน
ผลิตครูเชิงพื้นที่ และ 2) เพื่อพัฒนาหลักสูตรฝึกอบรมแบบออนไลน์ด้านทักษะการวิจัยโดยใช้นวัตกรรมทางการศึกษาสำหรับครูในสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษาในพื้นที่ภาคใต้ โดยเครือข่ายความร่วมมือสถาบันผลิตครูเชิงพื้นที่ เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ 1) แบบประเมินคุณภาพของรูปแบบหลักสูตรฝึกอบรมแบบออนไลน์ และ 2) แบบประเมินคุณภาพด้านเนื้อหาและด้านเทคนิคสำหรับหลักสูตรฝึกอบรมแบบออนไลน์ กลุ่มตัวอย่างสำหรับงานวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ 1) ผู้เชี่ยวชาญทั้งหมด 3 คนซึ่งคัดเลือกกลุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง สำหรับการประเมินคุณภาพของรูปแบบหลักสูตร์ฝึกอบรมแบบออนไลน์ และ 2) ผู้เชี่ยวชาญทั้งหมด 5 คน ซึ่งคัดเลือกกลุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง สำหรับการประเมินคุณภาพด้านเนื้อหาและด้านเทคนิคของหลักสูตรฝึกอบรมแบบออนไลน์ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ยและค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัยสรุปได้ว่า 1) รูปแบบของหลักสูตรฝึกอบรมแบบออนไลน์ด้านทักษะการวิจัยโดยใช้นวัตกรรมทางการศึกษาสำหรับครูในสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษาในพื้นที่ภาคใต้ โดยเครือข่ายความร่วมมือสถาบันผลิตครูเชิงพื้นที่โดยภาพรวมมีคุณภาพอยู่ในระดับมาก และ 2 หลักสูตรฝึกอบรมแบบออนไลน์ด้านทักษะการวิจัยโดยใช้นวัตกรรมทางการ ศึกษาที่พัฒนาขึ้น มีคุณภาพด้านเนื้อหาอยู่ในระดับมากที่สุด และมีคุณภาพด้านเทคนิคอยู่ในระดับมากที่สุดเช่นกัน

Article Details

บท
บทความวิจัย
Author Biographies

บุษราคัม ทองเพช, คณะครุศาสตร์อุตสาหกรรมและเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัย

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ คณะครุศาสตร์อุตสาหกรรมและเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัย

ไชยยะ ธนพัฒน์ศิริ , คณะครุศาสตร์อุตสาหกรรมและเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัย

ผู้ช่วยศาสตราจารย์  คณะครุศาสตร์อุตสาหกรรมและเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัย

ปิยะ ประสงค์จันทร์, คณะครุศาสตร์อุตสาหกรรมและเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัย

ผู้ช่วยศาสตราจารย์  คณบดีคณะครุศาสตร์อุตสาหกรรมและเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัย

วาสณา บุญส่ง , คณะครุศาสตร์อุตสาหกรรมและเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัย

ผู้ช่วยคณบดีฝ่ายวิจัยและการต่างประเทศ ตำแหน่งทางวิชาการ  คณบดีคณะครุศาสตร์อุตสาหกรรมและเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัย

References

สำนักงานคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากร ครุศาสตร์อุตสาหกรรม คณะครุศาสตร์อุตสาหกรรม. ทางการศึกษา. (2562).

พระราชบัญญัติสภาครูและบุคลากร กรุงเทพมหานคร: สำนักพิมพ์ทริปเพิ้ล เอ็ดดูเคชั่น.

ทางการศึกษา พ.ศ. 2546. กรุงเทพมหานคร: ประกาศสำนักงาน ก.ค.ศ.

อาทิตย์ จิรวัฒนผล และคณะ. (2560). การพัฒนาหลักสูตรฝึกอบรมการจัดการเรียนรู้รายวิชาชีพช่างอุตสาหกรรมที่ส่งเสริมการคิดวิเคราะห์ด้วยบทเรียนแสวงรู้บนเว็บ

(WebQuest). วารสารวิชาการครุศาสตร์อุตสาหกรรม พระจอมเกล้าพระนครเหนือ. 8(1), 17-25.

เอมมิกา วชิระวินท์ และคณะ. (2560). การศึกษาประสิทธิภาพหลักสูตรฝึกอบรมออนไลน์ เรื่องการประยุกต์ใช้เว็บ 2.0 ในชั้นเรียนโดยใช้ทฤษฎีการเรียนรู้

ร่วมกันบนออนไลน์เพื่อส่งเสริมสมรรถนะไอซีทีของครูวารสารวิชาการศึกษาศาสตร์ คณะศึกษาศาสตร์มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ. 18(1), 182-197.

บุษราคัม ทองเพชร และคณะ (2562). การประเมินความต้องการจำเป็นในการพัฒนากระบวนทัศน์ รูปแบบและกลไกเพื่อพัฒนาครูช่างอัตสาหกรรมที่มีประสิทธิภาพสูงในยุคประเทศไทย 4.0 การประชุมวิชาการระดับชาติครั้งที่ 6 "ทิศทางและแนวโน้มการผลิตครูไทย" มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ. กรุงเทพมหานคร. 5 กรกฎา 2562 หน้า 444-451.

ปริญญา มีสุข. (2559). การวิจัยทางการศึกษา. ภาควิชาครุศาสตร์อุตสาหกรรม คณะครุศาสตร์อุตสาหกรรม. กรุงเทพมหานคร: สำนักพิมพ์ทริปเพิ้ล เอ็ดดูเคชั่น.