การศึกษาผลกระทบของน้ำมันหล่อลื่นจากการใช้น้ำมันแก๊สโซฮอล์ 95 เป็นเชื้อเพลิง

Main Article Content

ชัยยศ ดำรงกิจโกศล
เนรมิต กระแสร์ลม

บทคัดย่อ

       งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลกระทบของน้ำมันหล่อลื่นจากการใช้น้ำมันแก๊สโซฮอล์ 95 เป็นเชื้อเพลิง โดยนำเครื่องยนต์เบนซินขนาดเล็ก 4 จังหวะ สูบเดียว ติดตั้งเข้ากับอัลเทอร์เนเตอร์ที่ต่อกับภาระทางไฟฟ้า เพื่อทำหน้าที่เป็นภาระการทำงานของเครื่องยนต์ ซึ่งการทดสอบการสึกหรอของเครื่องยนต์ทดสอบตามมาตรฐาน 200-hr. screening test for alternative fuels (EMA 200 hours test) โดยทำการเก็บตัวอย่างน้ำมันหล่อลื่นเครื่องยนต์ก่อนทำการทดสอบ และหลังทำการทดสอบที่ 20 ชั่วโมง 100 ชั่วโมง และ 200 ชั่วโมง ตามลำดับ เพื่อนำไปศึกษาผลกระทบต่อของน้ำมันหล่อลื่นเครื่องยนต์ ผลการทดสอบพบว่า น้ำมันหล่อลื่นที่ 200 ชั่วโมง พบปริมาณความชื้น เขม่า ค่าออกซิเดชั่น และค่าไนเตรชั่นมากกว่าชั่วโมงการทำงานอื่น โดยปริมาณความชื้นและเขม่าที่ผสมอยู่ในน้ำมันหล่อลื่นมีปริมาณเท่ากับ 0.145 %wt และ 0.3 %wt ตามลำดับ ซึ่งยังอยู่ในเกณฑ์ควบคุม และพบค่าออกซิเดชัน และไนเตรชันที่สูงกว่าเกณฑ์ควบคุม ขณะที่น้ำมันหล่อลื่นที่ผ่านการใช้งานที่ 100 ชั่วโมง มีปริมาณเหล็กและอลูมิเนียมมากกว่าชั่วโมงทำงานอื่นโดยมีปริมาณเท่ากับ 84.155 ppm และ 74.495 ppm ตามลำดับ ซึ่งปริมาณปริมาณความชื้น และเขม่าที่เพิ่มขึ้นไม่ค่อยส่งผลกระทบต่อน้ำมันหล่อลื่นและเครื่องยนต์เนื่องจากยังอยู่ในเกณฑ์ควบคุม ขณะที่ค่าออกซิเดชัน และไนเตรชันที่สูงเกินเกณฑ์ควบคุมจะทำให้น้ำมันหล่อลื่นเสื่อมสภาพ ส่งผลทำให้เครื่องยนต์เกิดการสึกหรอที่มากขึ้น ขณะที่การพบโลหะในน้ำมันหล่อลื่นมากขึ้นทำให้น้ำมันหล่อลื่นสกปรก ส่งผลให้เกิดการสึกหรอแบบขูดขีด

Article Details

บท
บทความวิจัย
Author Biographies

ชัยยศ ดำรงกิจโกศล, วิทยาลัยเทคโนโลยีอุตสาหกรรม มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ

วิทยาลัยเทคโนโลยีอุตสาหกรรม มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ กรุงเทพมหานคร

เนรมิต กระแสร์ลม, วิทยาลัยเทคโนโลยีอุตสาหกรรม มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ

วิทยาลัยเทคโนโลยีอุตสาหกรรม มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ กรุงเทพมหานคร

References

ลิขิต ใสหนู, สมมาส แก้วล้วน, พิชัย อัษฎมงคล. (2548). การศึกษาการสึกหรอเครื่องยนต์ที่ใช้เอทานอลเป็นเชื้อเพลิง. วารสารวิชาการเทคโนโลยีอุตสาหกรรม. 1 (1) (ปฐมฤกษ์) กุมภาพันธ์-กรกฎาคม. 14-19.

EMA. (1982). 200-hour screening test for alternative fuel. Energy News. Peoria, III. : Northern Agricultural Energy Center.

เนรมิต กระแสลม. (2552). การวิเคราะห์ผลกระทบต่อการสึกหรอของชิ้นส่วนเครื่องยนต์ดีเซล 4 จังหวะสูบเดียว จากการใช้ก๊าซปิโตรเลียมเหลวเป็นเชื้อเพลิง. วิทยานิพนธ์วิศวกรรมศาสตรมหาบัณฑิต. สาขาวิชาวิศวกรรมการผลิต. ภาควิชาวิศกรรมการผลิตบัณฑิตวิทยาลัย. มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ.

วิชัย ตันติพิมพ์กุล, ศิวพงษ์ ตั้งสุจริต. (2552). [ออนไลน์]. การปนเปื้อนของน้ำในน้ำมันหล่อลื่น. [สืบค้นเมื่อวันที่ 3 พฤษภาคม 2565]. จาก https://www.tpa.or.th/publisher/pdfFileDownloadS/p58-65.pdf.

Robinson N, Hons B S. (2000). Monitoring oil degradation with infrared spectroscopy. Wear Check-Techn Bull 18: 1–8.

สุรพล ราษฎร์นุ้ย. (2545). วิศวกรรมการบำรุงรักษา. กรุงเทพมหานคร : ซีเอ็ดยูเคชัน.