แรงจูงใจในการท่องเที่ยวของนักท่องเที่ยวชาวจีนที่เข้ามาท่องเที่ยวยังประเทศไทย

Main Article Content

สรพงษ์ เจริญกฤตยาวุฒิ
ไพฑูรย์ มนต์พานทอง

บทคัดย่อ

       การศึกษานี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาองค์ประกอบแรงจูงใจผลักและแรงจูงใจดึงในการท่องเที่ยวของนักท่องเที่ยวชาวจีนที่เข้ามาท่องเที่ยวยังประเทศไทย ตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ นักท่องเที่ยวชาวจีนที่เคยมีประสบการณ์เดินทางเข้ามาท่องเที่ยวยังประเทศไทยในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา โดยที่เก็บรวบรวมข้อมูลผ่านแบบสอบถามออนไลน์ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์องค์ประกอบเชิงสำรวจ


       ผลการวิเคราะห์องค์ประกอบเชิงยืนยัน พบว่า องค์ประกอบแรงจูงใจผลักในการท่องเที่ยวของนักท่องเที่ยวชาวจีนที่เข้ามาท่องเที่ยวยังประเทศไทย ประกอบด้วย 7 องค์ประกอบ ได้แก่ 1) การมีปฏิสัมพันธ์กับบุคคลกลุ่มต่าง ๆ 2) การหลบหลีกจากวิถีชีวิตประจำวัน 3) การสร้างพลังและความบันเทิงให้กับชีวิต 4) การเดินทางท่องเที่ยวในที่ที่บุคคลรอบข้างเคยมาเยือนและการแบ่งปันประสบการณ์ท่องเที่ยว 5) การเรียนรู้ในสิ่งที่แปลกใหม่หรือแตกต่าง 6) การเติมความฝันและการให้รางวัลในชีวิต และ 7) ความเป็นอิสระและการเปิดมุมมองให้กับชีวิต นอกจากนี้ ผลการวิเคราะห์องค์ประกอบเชิงยืนยัน พบว่า องค์ประกอบแรงจูงใจดึงในการท่องเที่ยวของนักท่องเที่ยวจีนที่เข้ามาท่องเที่ยวยังประเทศไทย ประกอบด้วย 8 องค์ประกอบ ได้แก่ 1) แหล่งท่องเที่ยวที่ครบครัน 2) แหล่งท่องเที่ยวทางประวัติศาสตร์ ศาสนาและความเชื่อของไทย 3) แหล่งท่องเที่ยวและกิจกรรมการท่องเที่ยวที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวที่มีความหลากหลาย 4) ราคา คุณภาพ และการต้อนรับขับสู้ 5) สถานการณ์เกี่ยวกับโรคระบาดโควิด-19 6) อาหารที่เลื่องชื่อและความสะดวกสบายในการเดินทาง 7) กิจกรรมเสริมความงามและสุขภาพ และ 8) ประสิทธิภาพของนโยบายการจัดการโรคระบาดโควิด-19 และความปลอดภัยของแหล่งท่องเที่ยว

Article Details

บท
บทความวิจัย
Author Biographies

สรพงษ์ เจริญกฤตยาวุฒิ, สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์

นักศึกษาปริญญาโท คณะการจัดการการท่องเที่ยว สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์

ไพฑูรย์ มนต์พานทอง, สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ประจำ คณะการจัดการการท่องเที่ยว สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์

References

Huang, Q. and Lu, Y. (2017). Generational perspective on consumer behavior: China’s potential outbound tourist market. Tourism Management Perspectives. 4, 7-15.

The World Bank. (n.d.). International tourism, number of departures – China. [Retrieved on 1 April 2022]. From https://data.worldbank.org/indicator/ST.INT.DPRT?locations=CN

World Tourism Organization. (2017). [Online]. Penetrating the Chinese outbound tourism market: Successful practices and solutions. [Retrieved on 15 January 2022]. From http://cf.cdn.unwto.org/sites/all/files/pdf/exe_summary_chinese_outbound.pdf

World Tourism Organization. (2019). [Online]. Guidelines for the success in the Chinese outbound tourism market. [Retrieved on 20 January 2022]. From https://www.e-unwto.org/doi/pdf/10.18111/9789284421138

Neilson (2017). [Online]. Outbound Chinese tourism and consumption trends. [Retrieved on 21 January 2022]. From https://www.nielsen.com/content/dam/nielsenglobal/ cn/docs/ Outbound%20Chinese%20Tourism%20and%20Consumption%20Trends.pdf

สรพงษ์ เจริญกฤตยาวุฒิ. (2558). ตัวแบบสมการโครงสร้างความภักดีในแหล่งท่องเที่ยวของนักท่องเที่ยวชาวยุโรปที่เข้ามาท่องเที่ยวในจังหวัดภูเก็ต. วิทยานิพนธ์บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต. สาขาวิชาบริหารธุรกิจ. บัณฑิตวิทยาลัย. มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์.

เลิศพร ภาระสกุล. (2555). พฤติกรรมนักท่องเที่ยว. กรุงเทพมหานคร : สำนักพิมพ์จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.

Dann, G. M. S. (1981). Tourist motivation: An appraisal. Annuals of Tourism Research. 9(2), 187-219.

Hsu, T. K., Tsai, Y. F. and Wu, H. H. (2009). The Preference analysis for tourist choice of destination: A case study of Taiwan. Tourism Management. 30, 288-297.

Iso-Ahola, S. E. (1983). Toward a Social Psychology of Recreational Travel. Leisure Studies. 2, 45-56.

ปุญญิศา คีรีเพชร. (2561). การวิเคราะห์องค์ประกอบของปัจจัยดึงดูดที่มีผลต่อนักท่องเที่ยวชาวจีนในการตัดสินใจเลือกมาท่องเที่ยวในเกาะสมุย. วิทยานิพนธ์บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต. สาขาวิชาบริหารธุรกิจ. บัณฑิตวิทยาลัย. มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์.

เลิศพร ภาระสกุล. (2555). แรงจูงใจและทัศนคติที่ส่งผลต่อความพึงพอใจโดยรวมของนักท่องเที่ยวชาวจีนต่อการท่องเที่ยวประเทศไทย. กรุงเทพมหานคร: มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิต.

Huang, S. (S.), Shao, Y., Zeng, Y., Liu, X. and Li, Z. (2021). Impacts of COVID-19 on Chinese nationals’ tourism preferences. Tourism Management Perspectives. 40: 100895.