กิจกรรมการพัฒนา SMEs เพื่อเพิ่มผลิตภาพและสร้างมูลค่าเพิ่มผลิตภัณฑ์ ภายใต้โครงการเพิ่มศักยภาพและยกระดับเทคโนโลยีอุตสาหกรรมเป้าหมาย

Main Article Content

ปิติณัตต์ ตรีวงศ์

บทคัดย่อ

อุตสาหกรรมอาหาร เป็นหนึ่งในอุตสาหกรรมหลักของประเทศไทยที่มีบทบาทสำคัญในการขับเคลื่อนระบบเศรษฐกิจของประเทศ ภาครัฐบาลจึงได้กำหนดอุตสาหกรรมอาหารแปรรูปเป็นหนึ่งในกลุ่มอุตสาหกรรมศักยภาพเป้าหมายที่รัฐบาลต้องการพัฒนา ภายใต้ยุทธศาสตร์ครัวไทยสู่โลก (พ.ศ. 2559-2564) และโครงการไทยแลนด์ฟู้ดวัลเลย์ มุ่งเป้าให้ประเทศไทยเป็นผู้นำในการผลิตและส่งออกสินค้าอาหารและบริการด้านอาหารติดอันดับ 1 ใน 10 ของโลกที่มีความปลอดภัยและสุขอนามัยสูง แต่อุตสาหกรรมอาหารแปรรูปมีวิสาหกิจขนาดกลาง ขนาดเล็ก และวิสาหกิจชุมชนเป็นส่วนใหญ่ ซึ่งส่วนใหญ่ยังขาดความรู้ในการผลิตอาหารให้ได้คุณภาพและมีความปลอดภัย การเข้าถึงเทคโนโลยีที่เหมาะสม รวมถึงแนวทางการตลาด ทำให้ไม่สามารถผลิตสินค้าที่มีมูลค่าเพิ่มและตรงตามความต้องการของตลาดได้ จำเป็นต้องได้รับการพัฒนาศักยภาพ


กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม ได้ตระหนักถึงปัญหาและความสำคัญของการพัฒนาอุตสาหกรรมอาหาร    จึงได้จัดให้มี “กิจกรรมการพัฒนา SMEs เพื่อเพิ่มผลิตภาพและสร้างมูลค่าเพิ่มผลิตภัณฑ์ ภายใต้โครงการ      เพิ่มศักยภาพและยกระดับเทคโนโลยีอุตสาหกรรมเป้าหมาย ประจำปีงบประมาณ 2561” โดยได้พิจารณาให้มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ โดยสำนักพัฒนาเทคนิคศึกษาเป็นหน่วยงานดำเนินการ โดยกิจกรรมมีวัตถุประสงค์ คือ 1. เพื่อพัฒนาวิสาหกิจสาขาอุตสาหกรรมอาหารแปรรูปของไทยให้มีผลิตภาพเพิ่มขึ้น และ 2. เพื่อพัฒนาวิสาหกิจสาขาอุตสาหกรรมอาหารแปรรูปของไทยให้สามารถสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับผลิตภัณฑ์ เพื่อให้สอดคล้องกับความต้องการของตลาด โดยมีกลุ่มเป้าหมายเป็นวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (SMEs) ภาคการผลิต การบริการ และการค้า สาขาอุตสาหกรรมอาหารแปรรูป พื้นที่จังหวัดกรุงเทพมหานคร และเขตปริมณฑล จำนวน 25 กิจการ


การดำเนินงาน ได้ทำการประชาสัมพันธ์เผยแพร่กิจกรรมรับสมัครได้ 30 กิจการ และคัดเลือกสถานประกอบการเหลือ 26 กิจการ จากนั้นจัดพิธีเปิดตัวกิจกรรม ในวันที่ 23 มีนาคม 2561 ณ โรงแรมเดอะทวินทาวเวอร์ กรุงเทพฯ จากนั้นทำการให้คำปรึกษาเชิงลึกแก่ผู้ประกอบ เพื่อพัฒนาทางด้านการเพิ่มมูลค่าผลิตภัณฑ์และเพิ่มผลิตภาพ จำนวน 10 Man-day/กิจการ รวมทั้งสิ้น 26 กิจการ โดยมีการให้คำปรึกษาแนะนำต่าง ๆ เช่น การพัฒนาและปรับปรุงกระบวนการผลิตเพื่อให้เกิดการลดของเสีย ลดต้นทุนการผลิต พัฒนาขีดความสามารถด้านการตลาดเพื่อเพิ่มยอดขาย การพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ รูปแบบ รูปลักษณ์ รสชาติ คุณภาพ อายุผลิตภัณฑ์ หรือบรรจุภัณฑ์ เพื่อให้ผลิตภัณฑ์มีความสอดคล้องกับความต้องการของตลาดและมีมูลค่าเพิ่มขึ้น หลังจากที่ปรึกษาดำเนินการในการให้คำปรึกษาเชิงลึกกับสถานประกอบการเสร็จสิ้นแล้ว จึงได้ทำการจัดกิจกรรม “การสัมมนาแถลงผลกิจกรรมการพัฒนา SMEs เพื่อเพิ่มผลิตภาพและสร้างมูลค่าเพิ่มผลิตภัณฑ์ ภายใต้โครงการเพิ่มศักยภาพและยกระดับเทคโนโลยีอุตสาหกรรมเป้าหมาย ปี 2561” ในวันที่ 23 สิงหาคม 2561 ณ โรงแรมเดอะทวินทาวเวอร์ กรุงเทพฯ  


ผลลัพธ์ ที่เกิดขึ้นจากการดำเนินการให้คำปรึกษาเชิงลึกในกิจกรรมการพัฒนา SMEs เพื่อเพิ่มผลิตภาพและสร้างมูลค่าเพิ่มผลิตภัณฑ์ทั้ง 26 กิจการ โดยมีการลดของเสียจำนวน 14 กิจการ คิดเป็นมูลค่าประมาณ 9,130,000 บาท  การลดต้นทุนจำนวน 8 กิจการ คิดเป็นมูลค่าประมาณ 3,054,750 บาท การเพิ่มยอดขายจำนวน 22 กิจการ คิดเป็นมูลค่าประมาณ 61,470,000 บาท รวมการเพิ่มผลิตภาพคิดเป็นมูลค่าประมาณ 73,654,750 บาท และเกิดการสร้างมูลค่าเพิ่มผลิตภัณฑ์จำนวน 20 กิจการ คิดเป็นประมาณการมูลค่ารวม 16,920,000 บาท

Article Details

บท
เรื่องจากปก
Author Biography

ปิติณัตต์ ตรีวงศ์ , สำนักพัฒนาเทคนิคศึกษา 

ผู้อำนวยการสำนักพัฒนาเทคนิคศึกษา